Lộc Bình là một trong những đơn vị tiêu biểu về thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa của huyện Phú Lộc. Tuy là xã bãi ngang, còn những khó khăn nhất định, nhưng năm 2016, Lộc Bình được UBND huyện Phú Lộc công nhận là đơn vị dẫn đầu về CCHC, với 87,25 điểm.

Hướng dẫn nghiệp vụ hoạt động Trung tâm Hành chính công huyện

Ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình chia sẻ: “Ngoài các trang thiết bị được đầu tư, bước chuyển quan trọng nhất trong CCHC của xã là sự thay đổi về lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế đơn vị. Khi phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, sẽ tránh được sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc; giúp lãnh đạo UBND xã kiểm soát được số lượng hồ sơ nhận và tiến độ, quy trình xử lý hồ sơ cho người dân của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức”.

Tại bộ phận một cửa xã Lộc Bình bao giờ cũng bố trí 5 công chức làm việc, gồm: 2 công chức văn phòng - thống kê, 1 công chức tư pháp - hộ tịch, 1 địa chính - xây dựng - môi trường, 1 phó công an về hộ khẩu. Nhiều người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã Lộc Bình đều hài lòng. Nhân dân không phải đi lại nhiều và tất cả mọi thủ tục hành chính đều được công khai minh bạch từ quá trình giải quyết đến phí và lệ phí.

Ông Lê Văn Phương, người dân thôn Tân An cho biết, ông đến công chứng một số giấy tờ cho đứa con đi làm ăn xa, mọi thủ tục chỉ mất 15 phút, nhanh, gọn hơn nhiều so với trước.

Sau triển khai xác định chỉ số CCHC tại 18 xã, thị trấn, với những tiêu chí sát hợp với thực tế địa phương và các cơ quan, đơn vị, công tác CCHC trên địa bàn toàn huyện Phú Lộc có sự chuyển biến đáng kể, mang lại dấu ấn đáng ghi nhận.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Nguyễn Văn Mạnh đánh giá: “Kết quả xếp loại, đánh giá công tác CCHC cấp xã năm 2016 cho thấy, vị trí dẫn đầu là xã Lộc Bình, với 87,25 điểm, thấp nhất là xã Vinh Mỹ, với 58,5 điểm. Qua đánh giá xếp loại theo chỉ số CCHC, chúng tôi biết được xã nào, phòng, ban nào thực hiện CCHC chưa tốt để có giải pháp. Đó cũng là cách khắc phục hạn chế, tồn tại lâu nay về CCHC của huyện. Đến nay, với cơ sở vật chất khá hoàn thiện, gần 100% công việc đều được xử trên mạng, ưu tiên giải quyết hồ sơ, thủ tục qua bộ phận một cửa. Trong tổng số 3.995 hồ sơ qua bộ phận một cửa năm 2016, đã giải quyết xong 3.528 hồ sơ; trong đó, 2.830 hồ sơ được giải quyết trước hẹn”.

Với tiền đề trên, việc bắt tay thực hiện thí điểm Trung tâm Hành chính công huyện Phú Lộc có nhiều thuận lợi, đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để sớm thành lập Trung tâm,  chậm nhất là trong quý I/2017. Theo cơ cấu tổ chức và biên chế, lãnh đạo Trung tâm Hành chính công huyện Phú Lộc có 1 giám đốc, 1 phó giám đốc; bộ phận chuyên môn nghiệp vụ gồm có: Bộ phận hành chính – quản trị, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bộ phận giám sát tổng hợp; biên chế công chức, viên chức trực thuộc biên chế của Văn phòng HĐND và UBND huyện.

“Trung tâm Hành chính công huyện hoạt động theo phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, chú trọng tới sự hài lòng của công dân về các thủ tục hành chính. Nghĩa là công dân được thụ hưởng thái độ phục vụ, văn hóa phục vụ, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp. Tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, gần gũi. Các thủ tục hành chính tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Trung tâm được thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn và đúng hẹn. Quy trình theo dõi việc giải quyết hồ sơ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả từ các khâu giải quyết thủ tục, từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đến đóng gói trả hồ sơ, vừa mang lại tiện ích cho công dân, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, hạn chế hiện tượng gây phiền hà cho dân”, ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc khẳng định.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện Phú Lộc, khóa XIV xác định, giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện đồng bộ CCHC với cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục, hoạt động của bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Ngoài xây dựng hành chính công cấp huyện hiện đại, có 80% trụ sở UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu công vụ; 100% xã, thị trấn có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện; xây dựng mô hình chính quyền điện tử cấp huyện.

Bài, ảnh: Anh Phong