Nhiều mỹ từ dành cho Skull Island, người Việt ùn ùn kéo đến rạp bởi phong cảnh Việt Nam trên phim đẹp như mơ. Đáng lưu ý, hãng Warner Bros tung liền hai clip đặc biệt về Việt Nam khi công chiếu bộ phim. Giới quan sát cho rằng đây rõ ràng là sự ưu ái bởi trong lịch sử Hollywood chưa từng có động thái nào tương tự như thế. Ngay sau đó, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts được mời làm đại sứ du lịch Việt Nam, chính thức nhận quyết định từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 13/3. Đây được xem là một quyết định táo bạo và “chớp thời cơ” vàng của du lịch Việt Nam.

Không bỏ lỡ cơ hội, trước khi phim trình chiếu, Quảng Bình tung ra clip quảng bá du lịch địa phương với những hiệu ứng từ Skull Island và đẩy mạnh quảng bá trên TripAdvisor – trang du lịch nổi tiếng thế giới. Từ thời điểm đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay trên “quê hương của Kong”, khách đến khám phá du lịch hang động đã tăng lên rất nhiều. Bộ phim của Holywood này có thể là một cứu cánh trong lúc ngành du lịch nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố Formosa. Theo các phương tiện truyền thông, du lịch Quảng Bình đã có sự chuẩn bị sớm, hiện tại, các đoàn phượt đã đến các điểm quay phim Kong, hai doanh nghiệp cũng được giao khai thác thử nghiệm ghé qua phim trường bộ phim “Đảo Đầu lâu”.

Tương tự, Quảng Ninh sẽ công bố các điểm quay phim Kong và đưa các điểm này thành điểm tham quan du lịch. Nhanh hơn, Emeralda Resort Ninh Bình dựng hình ảnh "Kong" cỡ lớn để du khách chụp ảnh lưu niệm...

Trên facebook một người bạn đồng môn cũng là đồng nghiệp của tôi, các topic liên quan đến đoàn làm phim, cảnh đẹp Quảng Bình nhận được nhiều lượt chia sẻ. Chính facebooker này trở thành một người quảng bá hiệu quả cho du lịch quê nhà, chưa kể những bài báo anh này viết được đăng tải.

Ngoài Quảng Bình, Việt Nam có đến nhiều địa danh khác xuất hiện trong phim Hollywood với những cảnh mê mẩn người xem. Với Huế, phim Đông Dương (khởi quay 1990) đã đạt giải Oscar nhưng đến 2016 mới được khởi chiếu ở Việt Nam. Đó là một tiếc nuối lớn khiến Huế mất đi cơ hội “ăn theo” điện ảnh.

Giữa ngồn ngộn thông tin về bộ phim bom tấn Kong, tôi thèm có một cú hích cho du lịch Huế, có thể là từ yếu tố bên ngoài hoặc tốt hơn là ở nội tại bởi chúng ta cứ mãi “bình bình”. Và nhiều hơn là các facebooker chia sẻ, quảng bá thông tin về du lịch Huế.

Cơ hội kết nối với khách quốc tế sẽ không kéo dài vì bộ phim chỉ tạo ra cơn sốt trong thời gian đầu. Du lịch Việt Nam đang nắm bắt thời cơ nhằm tạo ra bước chuyển lớn, chúng ta cũng đang đúc rút bài học thu hút các đoàn làm phim thế giới như những quốc gia châu Á lân cận đang thực hiện... Không chỉ nơi các vùng mà đoàn làm phim Kong làm bối cảnh, các tỉnh, thành khác cũng đang đón cơ hội này. Hiệu ứng hậu màn bạc mang lại cho ngành công nghiệp không khói phụ thuộc vào sự nhanh nhạy và chủ động của những người làm du lịch. Và liệu Huế có tranh thủ được sức ảnh hưởng từ người bạn láng giềng Quảng Bình khi đã có những thỏa thuận giữa ba tỉnh trên trục du lịch bắc miền Trung? Hãy chờ xem!

Anh Túc