Bộ Ngư nghiệp và đại dương Hàn Quốc xác nhận thông tin trên, đánh dấu kết thúc một trong những quá trình trục vớt phức tạp và đầy cam go trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc.
Chiếc phà đã được đưa lên tàu vận tải một cách an toàn lúc 4h10 sáng ngày 25/3 (khoảng 6h10 ngày 25/3 giờ Việt Nam).
Các dây thép nối giữa thân phà Sewol và hai sà lan tự nâng sẽ được tháo dỡ trong 1 hoặc 2 ngày tới. Tuy nhiên, sẽ mất thêm vài ngày nữa để cố định thân phà vào tàu vận tải trước khi nó khởi hành tới Mokpo, cách địa điểm phà Sewol gặp nạn khoảng 87km.
Quá trình di chuyển có thể kéo dài tới 24 tiếng dưới sự hộ tống của tàu tuần duyên và hải quân Hàn Quốc.
Được biết, chiếc tàu vận tải dùng để chở phà Sewol là loại khoang mở, có thể tự cho ngập nước một phần và chở được những tàu có thể lên tới 70.000 tấn. Phà Sewol chỉ dài 145m và nặng hơn 6.800 tấn.
Sáng 22/3, quá trình trục vớt phà Sewol đã bắt đầu. Công việc được tiến hành sớm hơn dự kiến đến gần 2 tuần sau các bước kiểm tra kỹ thuật nghiêm ngặt - Ảnh: Reuters |
Thảm họa phà Sewol xảy ra vào năm 2014 khiến hơn 300 người chết. Cho đến nay vẫn còn tới 9 người bị mất tích. Nỗ lực nâng phà lần này là nhằm tìm kiếm 9 người còn lại và điều tra chính xác nguyên nhân thảm họa. Trong ảnh: Người thân của các nạn nhân trong thảm họa đã thuê tàu ra quan sát quá trình trục vớt phà Sewol - Ảnh: Reuters |
Công việc được tiến hành xuyên đêm với sự trợ giúp của 2 sà lan tự nâng của một công ty trục vớt của Trung Quốc - Ảnh: Reuters |
Gia đình của các nạn nhân mất tích chờ đợi tin tức từ quá trình trục vớt trong mỏi mòn - Ảnh: Reuters |
Rạng sáng 24/3 (giờ địa phương), phần đầu tiên của phà Sewol đã nhô lên khỏi mặt nước từ độ sâu 44 mét - Ảnh: Reuters |
Cận cảnh phần hông phà đầu tiên nổi lên - Ảnh: Reuters |
Người thân của các nạn nhân, phần lớn là các em học sinh, đã không kiềm được cảm xúc khi hay tin phà Sewol đang dần nổi lên. 3 năm sau thảm họa, nước mắt vẫn lăn dài trên má của những bậc làm cha mẹ - Ảnh: Reuters |
Chiều tối 24/3, phà Sewol đã được nâng lên một nửa. Thời tiết như thuận theo lời cầu nguyện cho quá trình trục vớt suôn sẻ của nhiều người dân Hàn Quốc - Ảnh: Reuters |
Có khoảng 450 nhân viên nỗ lực tham gia trục vớt con phà. Ảnh: AP
Các kỹ sư đã xử lý trở ngại cuối cùng trong việc trục vớt bằng cách cắt bỏ phần thang phà, từ đó đưa chiếc phà lên cao 13m so với mực nước biển, đủ để chuyển nó sang con tàu nửa chìm. Ảnh: AP
Chiều ngày 24/3, chiếc phà Sewol đã được đưa sang tàu chuyên chở Dockwise White Marlin để bắt đầu hành trình cuối cùng đến cảng Mokpo nhằm phục vụ công tác điều tra. Ảnh: AP
Sau khi được chuyển lên tàu vận chuyển, phà Sewol sẽ mất khoảng 2 tuần để cập bến cảng tại thành phố Mokpo, cách nơi trục vớt 90km. Ảnh: AP
Trước đó, phà Sewol chìm ở độ sâu 40m tại phía Tây Nam Hàn Quốc. Chiếc phà có tải trọng 6.835 tấn, nhưng vì có bùn đất bên trong nên đã nặng lên tới 8.000 - 8.500 tấn. Ảnh: AP
Khi được đưa lên mặt nước giữa hai sà lan cứu hộ lớn, con phà nằm nghiêng một bên, bị gỉ sét nghiêm trọng. Ảnh: AP
Các công nhân cố định phần thân phà đã được nâng lên với 2 sà lan tự nâng chiều 24/3. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước - Ảnh: Reuters |
Đêm thứ hai trên biển (24/3), xác phà năm xưa đã dần hiện rõ sau những nỗ lực không mệt mỏi của các công nhân và nhà chức trách Hàn Quốc - Ảnh: Reuters |
Sáng 25/3, phà Sewol đã được đưa lên tàu vận tải siêu trường siêu trọng có khoang mở. Quá trình trục vớt sẽ chỉ kết thúc khi xác phà được đưa tới cảng Mokpo trong vài ngày tới - Ảnh: Reuters |
Theo Tuoitre & Kênh 14