Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và  50% dịch vụ trực tuyến đạt mức độ 4 tới tổ chức và cá nhân; 30% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giao trả trực tuyến ở mức độ 4... việc số hóa, kết nối và giải quyết các thủ tục trên không gian trực tuyến cũng là sự thể hiện của một nền hành chính hiện đại, minh bạch. Ở một góc độ khác, đây cũng là môi trường để những người vận hành và thực hiện phải tự cập nhật và thay đổi cung cách làm việc theo hướng tinh thông hơn, chuyên nghiệp hơn nhưng đồng thời cũng lại đơn giản hơn để “thông tuyến” theo hướng nhanh hơn, chất lượng hơn và dĩ nhiên là hiệu quả hơn.

Mặc dù dẫn đầu về điểm chỉ số cung ứng dịch vụ công so với 6 tỉnh bắc miền Trung nhưng theo kết quả PAPI 2016 được công bố vào đầu tháng 4 vừa qua, điểm chỉ số thủ tục hành chính công của Thừa Thiên Huế lại được xếp ở vị trí thứ 6, sau Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Trị. Điều này cho thấy có rất nhiều việc mà chúng ta phải thay đổi, điều chỉnh và bổ sung để cải thiện điểm của chỉ số thành phần và cả thứ hạng trong bảng tổng sắp của PAPI 2017 và những năm tiếp theo. Hẳn nhiên, đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho trung tâm hành chính công các cấp.

Thực ra, bên cạnh cơ sở hạ tầng và các thiết chế kèm theo, điều cơ bản và quan trọng bao giờ cũng là sự vận hành của chính đội ngũ cán bộ. Điều này không chỉ đòi hỏi sự biết việc mà còn ở thái độ tiếp nhận, cung cách phục vụ. Lâu nay, đây là điều mà người dân phàn nàn nhiều nhất. Thế nên, tiêu chí thân thiện trong việc hướng đến một nền hành chính công hiện đại, đơn giản và minh bạch cần phải được lĩnh hội một cách thấu đáo vì nó khó hơn nhiều việc xây dựng một văn phòng đạt chuẩn với các trang thiết bị kèm theo. 

Chắc chắn, đây sẽ là điều tiếp tục được người dân giám sát, phản ảnh trong quá trình tương tác để thực hiện các thủ tục hành chính. Đó cũng sẽ là tiêu chí chân thực trong đánh giá hiệu quả không chỉ của mỗi một trung tâm hành chính công mà cả sự vận hành của bộ máy…

Nguyễn An Lê