Đây là diễn biến bất thường và mới nhất sau khi mới đây Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương xem xét lại trị giá khai báo hải quan đối với hàng ô tô nhập khẩu, chống việc doanh nghiệp (DN) khai báo giá xe thấp hơn trị giá tính toán của hải quan, giá thị trường để trốn thuế.

Xe nhập giảm mạnh về lượng, tăng mạnh về giá sau khi cơ quan chức năng lệnh "rà soát" cơ chế giá. Ảnh minh hoạ

Lượng nhập giảm hàng nghìn chiếc, giá tăng cả trăm triệu đồng

Mặc dù chưa xác định được đây là nguyên nhân chính, nhưng diễn biến đáng chú ý này được một số DN đầu mối nhập khẩu cho rằng có thể là tác động chính sách đến các DN.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 1 đến 15/4, cả nước đã nhập khẩu hơn 3.868 xe ô tô nguyên chiếc, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi là 1.292 xe, chiếm 33% tổng lượng nhập.

So với 15 ngày đầu tháng 3/2017, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập là hơn 6.348 xe, trong đó xe con là hơn 4.800 chiếc (chiếm 75%). Như vậy, lượng nhập đã giảm hơn 2.400 chiếc, trong đó xe con đã giảm hơn 3.500 chiếc. Ngoài ra, so với 15 ngày cuối tháng 3, lượng xe nhập nguyên chiếc cũng giảm gần 980 chiếc, trong đó xe con là hơn 600 chiếc.

Đối chiếu với lượng và giá xe nhập 15 ngày tháng 4 năm 2016, tổng lượng nhập đạt hơn 4.200 chiếc, trong đó xe con là hơn 1.880 chiếc. Lượng xe nhập cùng kỳ của tháng 4/2017 giảm gần 400 xe, trong đó xe con giảm gần 600 chiếc.

Có hay không khai báo giá thấp, để trốn thuế?

Về mức giá xe khai báo nhập về (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt),15 ngày đầu tháng 3/2017, mức giá trung bình chỉ là 260 triệu đồng/chiếc, xe con là 194 triệu đồng/chiếc, mức giá xe trung bình 15 ngày đầu tháng 4 đã tăng rất mạnh lên 554 triệu đồng chiếc, xe con là hơn 488 triệu đồng/chiếc. Mức tăng 294 triệu đồng/chiếc, trong đó xe con tăng giá 254 triệu đồng/chiếc. So với cùng kỳ năm trước, mức giá xe nhập về cảng hiện tăng 3 triệu đồng/xe, xe con tăng 163 triệu đồng/chiếc.

Việc lượng xe nhập giảm nhanh, nhưng giá lại tăng chóng mặt so với tháng liền kề và so với cùng kỳ năm trước là dấu hiệu rất bất thường bởi từ đầu năm 2017, mức giá khai báo xe nhập khẩu về Việt Nam đã và đang xu hướng giảm nhanh, mạnh, trong đó đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và xe Ấn Độ, Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, cơ quan Bộ Tài chính đang vào cuộc điều tra giá khai báo hải quan đối với xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu từ một số thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia. Điều đáng nói, mặc dù có thông tin giá xe nhập khai báo Hải quan giảm, song trên thị trường xe nhập vẫn giữ giá so với các năm 2016, năm 2015.

Đây là cơ sở để cho các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân tại sao xe nhập giảm giá mà người tiêu dùng không được lợi, mặc dù một số loại thuế: Thuế nhập khẩu, phí trước bạ, phí đăng kiểm, thuế Tiêu thụ đặc biệt chưa có điều chỉnh nào từ đầu năm 2017 đến nay.

Theo Dân trí