Cam kết này được xem là tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ, thước đo đánh giá trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – theo Thứ trưởng Phan Tâm. Điều cần được lưu ý ở đây là người đứng đầu các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện này. Ngoài việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, Bộ cũng sẽ công bố chỉ tiêu đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng, số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng qua việc chặn nội mạng và liên mạng.

Về phần mình, các nhà mạng sẽ cùng bắt tay nhau trong việc xác định và chia sẻ các tin nhắn rác, cách thức ngăn chặn tin nhắn rác, phương thức tiếp nhận và xử lý phản ánh tin nhắn rác từ người dân và xác định thời gian báo cáo, công bố kết quả chặn tin nhắn rác cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác. Theo cùng với đó sẽ là việc nâng cấp, đầu tư các hệ thống chặn - lọc tin nhắc rác thông minh, phân tích dữ liệu, đánh giá tín nhiệm thuê bao...

Trước mắt, cam kết này của các nhà mạng là một thông tin đáng mừng cho người sử dụng với con số trên 130 triệu thuê bao. Cần phải nhận thấy là thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những động thái tích cực trong việc yêu cầu, chấn chỉnh việc ngăn chặn tin nhắc rác, xử phạt, khóa dịch vụ và cả thu hồi 20 triệu sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối... nhưng gần như người sử dụng vẫn phải chịu đựng và đối phó với tin nhắn rác bằng cách mặc kệ, dù hệ lụy kéo theo là mệt mỏi, bức xúc vì bị tin nhắn rác gây phiền hà, thậm chí là mất tiền vì những điều không rõ ràng khi bị kéo vào “cuộc chơi” của các tin nhắn rác này. Ở tầm vĩ mô, đó là việc lãng phí tài nguyên của Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia.

Hiệu quả còn phải chờ thời gian và đánh giá từ thực tiễn, song chắc chắn là trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi. Người dân có lẽ sẽ đặt ở đây kỳ vọng về chất lượng sạch của dịch vụ, mặc dù họ đương nhiên là có quyền đòi hỏi điều đó khi lựa chọn dịch vụ. Theo chúng tôi, đây cũng là một trong những tiêu chí để cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông, chỉ có điều là do tất cả đều chưa làm tốt, nên người dân cũng mới chỉ có lựa chọn tốt hơn, chứ chưa phải là tốt nhất.

Minh Hà