Một quán ăn ở Singapore, nơi thực khách có thể thanh toán bằng mã QR và điện thoại thông minh.
Theo đó, thanh toán di động đang được mở rộng trong một số lĩnh vực của cuộc sống thường nhật trong khu vực này. Điển hình là Kasikornbank, ngân hàng thương mại lớn ở Thái Lan, đã phát triển hệ thống riêng có tên K-Pay. Ngân hàng này bắt đầu thử nghiệm dịch vụ được cài đặt tại hàng chục quán ăn và cửa hàng thực phẩm. Ngoài ra, công ty Liquid Pay của Singapore cũng triển khai dịch vụ này ở hơn 100 cửa hàng, đồng thời lên kế hoạch tăng con số này lên 25.000 cửa hàng vào cuối năm nay.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh, sự phát triển của điện thoại thông minh vượt qua mức trung bình 50% ở 6 quốc gia Đông Nam Á. Thậm chí, tỷ lệ này còn được dự báo vượt quá 70% vào năm 2021.
Công ty nghiên cứu thị trường Accenture nói rằng, Đông Nam Á là khu vực có khoảng 600 triệu người, dự kiến đạt mức tiêu thụ tư nhân tăng gấp đôi, lên 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Euromonitor cũng dự đoán, tổng giá trị thanh toán di động sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.
LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei)