Trẻ em ở trường Bahadoub 2 ở Timbuktu, Mali. Ảnh: UNICEF. 

Theo Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO, tổng số viện trợ cho giáo dục hiện dừng ở mức 12 tỷ USD - thấp hơn 4% so với năm 2010.

Bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, cảnh báo: "Viện trợ vẫn chưa đủ để đạt được Mục tiêu Bền vững đang phát triển số 4, đẩy những cam kết của chúng ta vào tình trạng bị đe doạ".

Dựa trên dữ liệu mới được công bố của Ủy ban Hỗ trợ Phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nghiên cứu cho thấy trợ cấp cho giáo dục cơ bản, như hỗ trợ giáo dục mầm non và tiểu học, cũng như các chương trình giáo dục và học vấn dành cho người lớn - chỉ đạt mức 5,2 tỷ USD, thấp hơn 6% so với năm 2010.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, trong khi viện trợ nhân đạo đạt mức "cao lịch sử" - tăng gần 55% từ năm 2015 đến năm 2016 - giáo dục chỉ nhận được 2,7% tổng số viện trợ và chưa tới một nửa (48 phần trăm) số tiền cần thiết.

Về đóng góp của các quốc gia, Mỹ và Vương quốc Anh là hai nhà tài trợ lớn nhất cho giáo dục cơ bản, nhưng mức phân bổ của 2 nước đã giảm tương ứng 11% và 9% trong năm giai đoạn 2014-2015. Ngược lại, đóng góp của Na Uy và Đức tăng lần lượt 50% và 34%.

Báo cáo chính sách của UNESCO cho thấy, viện trợ cho giáo dục đang bị đình trệ và không đến được những quốc gia có nhu cầu nhất, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về sự phân bổ sai lệch của các nhà tài trợ dẫn đến viện trợ không tới được những nơi cần thiết nhất.

Châu Phi vùng hạ Sahara, nơi có hơn 50% số trẻ em không đi học trên thế giới hiện đang nhận được chưa tới một nửa viện trợ cho giáo dục cơ bản mà nó từng sử dụng trong năm 2002 và chỉ có 26% tổng số viện trợ cho giáo dục cơ bản trên toàn cầu. Điều này tương phản với 22% viện trợ phân bổ cho vùng Bắc Phi và khu vực Tây Á, nơi chỉ có 9% trẻ em thất học.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)