Khẩn trương cứu hộ tuyến đường ách tắc do sạt lở

Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Hồng Vân Nguyễn Cường cho biết: Vào khoảng 13h ngày 2/6, tại km 92+300 trên tuyến QL49 nối dài từ đường Hồ Chí Minh đi cửa khẩu Hồng Vân bị sạt lở núi nghiêm trọng, khối lượng đất đá đổ xuống gây chia cắt tuyến đường ước tính hơn 12.000 m3.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lực lượng công nhân của Hạt quản lý đường bộ Hồng Vân đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố. Các phương tiện máy múc đất, máy ủi… được huy động hết công suất. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá cần dọn dẹp quá lớn nên việc ách tắc kéo dài nhiều ngày. Nhiều phương tiện xe mô tô, xe máy của người dân phải nằm lại bên đường. Vụ sạt lở cũng khiến cho trạm kiểm soát biên phòng thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân và một đơn vị hải quan ở đây bị cô lập hoàn toàn.

Sạt lở gây khó khăn cho đi lại của người dân

Với tinh thần khẩn trương và sự nỗ lực cứu hộ cả ngày lẫn đêm của công nhân Hạt quản lý đường bộ A Lưới, đến nay điểm sạt lở trên đã được khắc phục và thông tuyến hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện tượng sạt lở núi vào mùa khô như thế này đã khiến cho người dân địa phương không khỏi lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường này. Chị Nguyễn Thị Him, ở xã Hồng Vân, trên đường lên rẫy băng qua điểm sạt lở sau khi vừa được thông tuyến cho hay, diện tích sản xuất của bà con chủ yếu ở khu vực đi qua tuyến đường này, vì vậy tình trạng sạt lở vào thời điểm mùa vụ làm cho bà con rất lo lắng, không chỉ ảnh hưởng mùa màng mà còn lo cho tính mạng khi đang đi trên đường.

Thượng tá Nguyễn Văn Nga, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cũng lo lắng: Dù đã được thông tuyến nhưng do khối lượng đất đá đổ xuống bên đường còn quá lớn, vì vậy chỉ cần một cơn mưa giông sẽ làm đất đá tiếp tục tràn xuống gây ách tắc lại, cô lập trạm kiểm soát biên phòng, ảnh hưởng đến công tác của đơn vị.

Theo Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ A Lưới Lê Gia Định, vị trí này trước đây vẫn thường xảy ra sạt lở vào mùa mưa do nền đất yếu, nhưng nay lại sạt lở vào mùa khô nên có phần hơi bất thường. Vấn đề này không loại trừ ảnh hưởng của các đợt dư chấn động đất trước đây ở A Lưới. Hiện tại, đoàn khảo sát của Tổng cục Đường bộ đã tiến hành thăm dò, lập kế hoạch để có phương án thi công gia cố tại điểm sạt lở trên nhằm đảm bảo an toàn trên toàn tuyến QL49 nối dài. Trước mắt, đơn vị sẵn sàng cơ động 24/24 để khắc phục tình trạng đất đá tràn ra mặt đường gây chia cắt khi thời tiết xảy ra mưa giông.

Bài, ảnh: Bá Trí