Tàu chở hàng ACX Crystal mang cờ Philippines không thể di chuyển sau vụ va chạm

Theo hãng tin AP, quan chức Cảnh sát biển Nhật Bản Tetsuya Tanaka hôm 19/6 cho biết đơn vị đang nỗ lực điều tra thủy thủ đoàn Philippines trên tàu chở hàng ACX Crystal làm gì trong khoảng thời gian xảy ra vụ va chạm với tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald và thời điểm báo cáo sau gần một tiếng.

Ông Tanaka thông báo các quan chức đang lên kế hoạch tịch thu thiết bị với các đoạn ghi âm liên lạc.

Trước đó, thủy thủ đoàn trên tàu hàng Philippines vào lúc 2h25 ngày 17/6 đã gọi điện báo cáo về vụ tai nạn mới xảy ra cách đây 5 phút.

Song sau màn điều tra các thủy thủ đoàn khi được đưa lên bờ, giới chức Nhật Bản đã thay đổi thời gian xảy ra vụ va chạm là vào 1h30 sáng – sớm hơn hẳn so với báo cáo ban đầu 55 phút.

Nữ phát ngôn của công ty vận tải NYK Line chủ quản tàu chở hàng ACX Crystal, bà Nanami Meguro, cũng đồng ý với chi tiết thay đổi giờ xảy ra vụ va chạm.

Bà Nanami cho biết con tàu hoạt động bình thường cho đến khi có va chạm xảy ra vào lúc 1h30 sáng 17/6, theo những gì được ghi nhận trên dịch vụ theo dõi tàu của công ty.

Theo lịch sử ghi nhận đường vận tải của MarineTraffic, vào 1h30 sáng 17/6, tàu ACX Crystal bất ngờ ngoặt lái, dường như cố tránh một vật gì đó. Sau đó, nó tiếp tục hướng về phía Đông trước khi lượn đường chữ U quay trở lại khu vực xảy ra va chạm vào lúc 2h20.

Bà Nanami cũng nói rằng thời điểm báo cáo tai nạn vào 2h25 sáng, tuy nhiên, bà không thể cung cấp chi tiết các thủy thủ đoàn đã làm gì mà phải mất gần 1 tiếng mới báo tai nạn.

Hiện vẫn chưa xuất hiện lời cáo buộc nào liên quan đến vụ việc.

Vào rạng sáng 17/6, tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald (DDG-62) được trang bị tên lửa hành trình Aegis với thủy thủ đoàn gần 330 người xảy ra va chạm với tàu chở hàng container cỡ lớn ACX Crystal treo cờ Philippines khi cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 100 km về phía Tây Nam.

Vụ va chạm đã khiến 7 thủy thủ trên chiến hạm Mỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Theo TTXVN