Thỏa thuận hợp tác này, với những công việc đã được xác định cụ thể về truyền thông, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế; về phối hợp, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại các hội chợ trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn báo chí, lữ hành khảo sát, tìm hiểu tiềm năng du lịch, môi trường đầu tư, sản phẩm du lịch đến từ châu Âu, Đông Bắc Á, châu Úc...   chắc chắn là thông tin được nhiều người chờ đợi. Nhiều hơn, là sự kỳ vọng về một sự thay đổi trong việc góp phần đưa du lịch – dịch vụ của Thừa Thiên Huế đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới, đồng thời phấn đấu trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu vực vào năm 2020. Xa hơn, là trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản thế giới.

Lâu nay, kết nối hàng không vẫn chưa phải là điểm mạnh của Thừa Thiên Huế và cảng hàng không Phú Bài vẫn đang lép vế trước cảng hàng không Đà Nẵng khi ở đó có nhiều chặng bay đến các nơi trong nước và quốc tế.  Mặc dù là sân bay quốc tế nhưng cho đến nay tại Phú Bài, mới chỉ có ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific đang khai thác chặng bay Hà Nội - Huế - Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh – Huế - TP.Hồ Chí Minh bằng tàu bay A320, A321 với 24 chuyến/ngày. Có thể kể thêm và chặng bay Đà Lạt – Huế và đường bay charter flight (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) giữa Bangkok - Huế và ngược lại nhưng không được duy trì thường xuyên.

Không thể “đối kháng” về quy mô song chất lượng dịch vụ cũng chưa phải là điều mà hành khách hài lòng khi check-in và check-out ở Sân bay Quốc tế Phú Bài. Về mặt cảm quan, đây là điều cần được thay đổi vì nó không phải phụ thuộc vào quy mô mà là sự chăm sóc sạch sẽ và chu đáo.

Mặc dù không biết số lượt bay bị chậm giờ tại Sân bay Quốc tế Phú Bài đứng ở top nào do nguyên nhân đến từ lý do khai thác, máy bay về muộn, thời tiết, kỹ thuật...song tần suất lượt máy bay đến Huế và khởi hành từ Huế chậm giờ xem ra cũng không ít và nhiều người đã chia sẻ về điều này. Ví dụ gần đây nhất là chuyến bay VN1545 từ Hà Nội đi Huế đã đổi giờ bay từ 18:25 sang 19:15 và thông báo sau cùng là 20:10 nhưng cho đến lúc chạy trên đường băng cũng phải sau 20:15. Hành khách đã xếp hàng chờ rất lâu trước cửa ra để đợi đến giờ bay. Đây chắc chắn là điểm trừ trong đánh giá và chưa biết lúc nào mới khắc phục được.

Trong thông tin về sự ký kết hợp tác giữa hai bên mà chúng tôi cập nhật được, không thấy nói về điều này. Có thể nhà khai thác cho rằng đây là điều không quan trọng, song theo chúng tôi, nếu điều này được điều chỉnh tốt hơn, tích cực hơn thì bên cạnh việc triển khai các vấn đề được ký kết, việc giảm delay sẽ làm Sân bay Quốc tế Phú Bài trở thành một sân bay “bé hạt tiêu” và “chất” trong đánh giá và điểm trừ sẽ trở thành điểm cộng khi các hành khách chia sẻ điều này theo cách của họ.

Minh Hà