Ám ảnh tàu chiến va chạm tàu hàng
USS John S. McCain là tàu khu trục lớp Arleigh-Burke, thuộc đội tàu khu trục 15, hạm đội 7 của hải quân Mỹ. Chiến hạm này đang đồn trú tại căn cứ hải quân Yokosuka, Nhật Bản. Tàu được hạ thủy ngày 2/7/1994 và hoạt động liên tục từ đó tới nay. Đây là tàu nổ phát súng đầu tiên, bắt đầu chiến tranh vùng Vịnh năm 2003. Trong ảnh: tàu khu trục USS John S. McCain sau khi va chạm ngày 21/8. Ảnh: Reuters

Khoảng 5h24 sáng 21/8 (giờ Singapore), tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain đã va chạm với tàu chở dầu cắm cờ Liberia Alnic MC trên vùng biển phía đông Singapore.

Chỉ mới hai tháng trước đó, một tàu khu trục khác mang tên USS Fitzgerald cũng đã va chạm với tàu chở hàng Philippines ACX Crystal khiến 7 thủy thủ thiệt mạng. Vụ này vẫn chưa giải quyết xong.

Tổn thất nặng nề

Theo thông tin từ hải quân Mỹ, khi sự cố xảy ra, tàu khu trục John S. McCain đang thực hiện hành trình định kỳ tới Singapore. Báo cáo ban đầu cho hay có 10 thủy thủ mất tích, 5 người khác bị thương sau vụ va chạm.

Tai nạn làm tàu khu trục bị thủng một lỗ lớn khiến nước tràn vào làm ngập nhiều khu vực phía dưới, trong đó có một khoang ngủ của thủy thủ đoàn, máy móc và phòng liên lạc.

Hải quân Mỹ cũng cho biết công tác tìm kiếm và cứu hộ các thuyền viên đã được triển khai trên diện rộng.

Chính quyền Singapore đã điều lực lượng cảnh sát biển cùng tàu chiến RSS Gallant phối hợp với chiến hạm Mỹ USS America tìm kiếm các thủy thủ mất tích càng sớm càng tốt.

Thảm họa được báo trước

Không giống trên đất liền, va chạm hàng hải rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, những sự cố liên tiếp gần đây chứng minh rằng quan niệm này chỉ mang tính chất tương đối.

10 năm trước, khi đang đứng trên boong tàu Fitzgerald, ông Scott Cheney-Peters, nhà sáng lập Trung tâm An ninh hàng hải quốc tế (CIMSEC), đã nhận định: “Cho dù máy móc có tân tiến đến mức nào thì mọi va chạm hàng hải vẫn đều có chung xuất phát điểm: đó là từ yếu tố con người mà ra”.

Lời tuyên bố trên không hoàn toàn vô căn cứ. Mặc dù được “trang bị tận răng” công nghệ định vị tối tân bậc nhất thế giới, các vụ va chạm hàng hải với sự “góp mặt” của tàu chiến hải quân Mỹ vẫn không hề thuyên giảm mà ngược lại, có cường độ và tần suất tăng dần theo năm tháng.

Kỷ lục buồn của hải quân Mỹ

Hai vụ va chạm liên tục chỉ trong hai tháng khiến người ta nhớ lại những kỷ lục buồn của hải quân Mỹ - lực lượng hải quân hùng hậu nhất thế giới.

Ngày 14/6/1989, tàu ngầm USS Houston bất ngờ “lủi” vào tàu đầu kéo Barcona khiến một hành khách tàu này chết đuối.

Tiếp đó, vào ngày 13/7/2000, tàu đổ bộ USS Denver đã va chạm với tàu chở dầu USNS Yukon khi đang diễn tập tiếp nhiên liệu tại bờ tây Hawaii.

Tuy không xảy ra thương vong, cả hai chiến hạm đều bị hư hại nặng. Bẵng đi một thời gian, tàu chở dầu Yukon lại tiếp tục va chạm với tàu tấn công đổ bộ USS Essex ngày 16/5/2012.

Nguy hiểm hơn, ngày 18/8/2016, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo USS Louisiana tông hỏng mạn sườn tàu phụ trợ USNS Eagleview tại eo biển Juan miền Fuca, ngoài khơi bang Washington.

Đáng chú ý, vụ va chạm khiến buồng chứa vũ khí hạt nhân của tàu ngầm bị chấn động dữ dội. Rất may không có quả tên lửa nào phát nổ.

USS John F. Kennedy - chiến hạm tai ương

Trong lịch sử hải quân Mỹ, có lẽ sẽ không có một chiến hạm nào lại gieo rắc đau thương và mất mát như tàu sân bay John F. Kennedy.

Vào ngày “định mệnh” 22/7/2004, tàu này đã tông chìm một “Dhow” - loại tàu buồm Ả Rập - trên vịnh Ba Tư. Ước tính 15 người thiệt mạng.

Trước đó, John F. Kennedy cũng đã phá hủy tàu tuần dương USS Belknap sau một cú va chạm tại Địa Trung Hải ngày 22/11/1975.

Ngọn lửa bùng cháy dữ dội trên tàu Belknap đã tước đi sinh mạng của 8 thủy thủ và khiến hàng chục thuyền viên khác trên cả hai con tàu bị thương.

Chỉ vài tháng sau, John F. Kennedy lại tông tàu USS Bordelon, vốn tham gia ứng cứu khẩn cấp tàu Belknap năm trước, và khiến tàu này phải “nghỉ hưu” sớm vì hư hỏng quá nặng.

Sau tai nạn, tàu khu trục John S. McCain được các tàu lai dắt kéo trở về căn cứ hải quân Changi vào chiều 21/8.

Bốn trong số năm thủy thủ bị thương đã được trực thăng sơ tán tới một bệnh viện ở Singapore. Không trường hợp nào bị nguy hiểm tính mạng.

Một thành viên trong thủy thủ đoàn của tàu hàng Alnic MC cho biết chiếc tàu này chở gần 12.000 tấn dầu nhiên liệu từ Đài Loan tới Singapore.

Rất may đã không xảy ra sự cố tràn dầu. Cơ quan cảng vụ hàng hải Singapore thông báo không ai bị thương trên tàu Alnic. Tàu này cũng bị hư hại một phần ở phía trên mớn nước.


Theo Tuoitre