Trong kháng chiến chống Mỹ, đường 74 mệnh danh là Trường Sơn thấp, đặc biệt quan trọng trong liên lạc, vận chuyển quân giới của bộ đội ta. Hơn 30 năm qua, chịu ảnh hưởng của lũ lụt cùng những tác động của con người làm cho đường 74 bị tàn phá, che lấp, không còn nguyên dạng. Việc khôi phục, nâng cấp đường 74 lần này gần như làm mới hoàn toàn.

Một phần nền đường 74 cơ bản hoàn thành

Chúng tôi theo đoàn công tác Công ty TNHH Liên Bằng đến đoạn Km18+700 - Km22+448,29m, gần phía đầu nguồn khe Mù Đu, nơi công ty đang thực hiện phần đào đắp phần nền đường. Xuất phát từ 10 giờ tại thị trấn Khe Tre trên chiếc ô tô bán tải RANGER, xe men qua những lèn đá, đồi dốc, khe suối. Chốc chốc, xe đột ngột tắt máy, phải khởi động lại. Ngồi trên xe có anh Hồ Văn Đưng, công tác ở Xã đội Hương Sơn. Anh cho biết: “Hôm qua có một trận mưa dông nhưng nhờ mưa nhỏ và tạnh sớm nên hôm nay đường ráo, ô tô mới đi được. Nếu đường trơn thì phải đi bộ...”.

11 giờ 30, ô tô mới đến ngang lán trại anh em công nhân Công ty CP giao thông Đức Trung( một trong những đơn vị trúng thầu thi công đường 74) cách dốc Cổng Trời chừng 1 km. Đến đây, ô tô không còn đi được nữa, bởi đá sỏi trong quá trình thi công của nhiều đơn vị còn ngổn ngang. Còn hơn 6 km nữa mới đến lán trại của Liên Bằng, nhưng phải đi bộ. Trưa nắng gắt, núi rừng không một gợn gió. Leo lên những triền dốc cao, lại xuống những triền dốc dựng đứng chưa được hạ bằng... dù đã rất bình tĩnh, tập trung cho bước đi của mình nhưng cứ phải thở dốc, tim đập mạnh, bản năng tự vệ trong người hầu như không còn. Những lúc thế này thấm thía hết sự hy sinh to lớn của bộ đội Trường Sơn ngày xưa và sự nhọc nhằn của những người đi phá đá, mở đường hôm nay!.
 
Hai bên đường, những ngọn đồi cao đã được bạt xuống, những vực sâu đã được bù đắp hình thành một tuyến đường tinh khôi, nhiều đoạn ô tô đã đi được. Chỉ tay lên ngọn đồi cao hơn 500m vừa bạt sáng màu đất mới, anh Võ Văn Niệm, chỉ huy công trình Công ty Liên Bằng nói: “Ngày mới đến, bọn em phải đi trên đó. Giờ có tuyến đường thấp, dễ dàng rồi. Để có được tuyến đường này, phải dùng xe bánh xích bạt núi từ trên đó xuống...”.
 
Đường rừng hiểm trở, việc vận chuyển nguyên vật liệu đến công trường gặp phải nhiều khó khăn. Đưa một tẹc dầu 5m3 đến đoạn giữa công trường cũng mất 20 triệu đồng vận chuyển. Ông Nguyễn Quốc Văn, chỉ huy trưởng công trường Công ty Đức Mạnh cho biết thêm: “Bây giờ còn mùa xuân, nguồn nước dễ dàng; sang hè không có nước, anh em công nhân phải đi lấy nước hàng chục km đường rừng. Điện thoại di động thì hầu như tê liệt, không có sóng...”.
 
Công trình đường 74 Nam Đông-A Lưới có tổng chiều dài 34 km được Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Phần đường do Công ty xây lắp Dầu khí I và Liên doanh Công ty CP Việt Trung - Công ty CPĐT xây dựng Đức Mạnh - Công ty CP giao thông Đức Trung trúng thầu thi công. Đại tá Ngô Tăng Định, Chỉ huy phó BCH Quân sự Thừa Thiên Huế (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Sau hơn 2 năm triển khai thi công, đến nay, gói thầu 11 đoạn qua A Lưới dài 20 km do Công ty xây lắp Dầu Khí I đảm nhận đã cơ bản xong phần nền đường. Phần còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2015”.
 
Ngoài nhiệm vụ quốc phòng an ninh, đường 74 nối Nam Đông-A Lưới, thông với đường 14 La Sơn-Nam Đông, QL1A, cảng nước sâu Chân Mây, đường Hồ Chí Minh, cửa khẩu S10 sang Lào... trở thành tuyến vành đai trong giao thương, phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
Đặng Thành