Diện mạo mới
 
Chúng tôi háo hức trở lại Bạch Mã đúng dịp khu du lịch này khai trương trở lại. Trốn cái nắng chói chang mùa hè, từng đoàn xe nối đuôi nhau đến cái nơi được ví như Đà Lạt thứ hai của miền Trung. Bạch Mã có vẻ như bề thế hơn bởi tuyến đường dài 20 km dẫn lên đỉnh vừa được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Theo đó, tuyến đường hẹp, quanh co trước đây đã được thay thế bởi tuyến đường rộng đến 7 mét.
 
Những ngày lễ và dịp cuối tuần, du khách nhộn nhịp đến Bạch Mã
 
Ông Huỳnh Văn Kéo - Giám đốc Vườn QGBM phấn khởi: “Trước đây, do tuyến đường lên Bạch Mã nhỏ hẹp, độc đạo nên hạn chế nhiều trong việc thu hút du khách”. Nay, với tuyến đường mới, hai làn xe 30 chỗ có thể thoải mái lên xuống. Được biết, kinh phí cho công trình này xấp xỉ 200 tỷ đồng, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư.
 
Một trong những dịch vụ mới thu hút tại Bạch Mã trong lần mở cửa này là khu vui chơi giải trí mạo hiểm trên không do tổ chức Pro de Tour (Pháp) đầu tư. Với tuyến cáp uốn lượn trên không, dịch vụ ngay lập tức đã thu hút sự tham gia của du khách. Đu mình bay bổng qua những tán rừng nguyên sinh, nhiều du khách thích thú nhào lộn trên dây, tận hưởng cảm giác tốc độ. Một số công trình tại đây đã được cải tạo như Vọng Hải Đài, biệt thự Đỗ Quyên, Sao La, Bảo An, Kim Giao... Tour du lịch sinh thái “Vì môi trường xanh Bạch Mã”, bao gồm khám phá các đường mòn suối thác Trĩ Sao, Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, vọng Hải Đài... đã khởi động trở lại.
 
Tuy nhiên, với lợi thế, tiềm năng du lịch lớn như Bạch Mã, xem ra, trong lần mở cửa này, các dịch vụ tại đây vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của du khách.
 
Kêu gọi đầu tư dịch vụ chất lượng cao
 
Dịch vụ mạo hiểm trên không ở Bạch Mã đi vào hoạt động
Có mặt tại Bạch Mã sau chặng đường dài từ Nghệ An, ông Hồ Dương Khánh trầm trồ: Tôi chưa thấy nơi nào lại có phong cảnh thiên nhiên, núi rừng kỳ vĩ, thơ mộng và trong lành như ở đây. Uổng một điều là các dịch vụ vui chơi còn đơn điệu quá”.
 
Chung nhận xét này, ông Trần Duy Hòa (Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch Huế) khẳng định: Bạch Mã là một địa chỉ du lịch sinh thái rất được du khách quan tâm. Vấn đề là Bạch Mã phải có gì khác nữa? Muốn hút khách nhiều hơn, cần có thêm dịch vụ mới, ấn tượng. Về băn khoăn này, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công ty Du lịch Hương Giang tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng chiến lược đầu tư phát triển lâu dài cho du lịch Bạch Mã.
 
Như vậy, sau hàng chục năm làm du lịch, xem ra, Bạch Mã vẫn đang loay hoay tìm mô hình dịch vụ phù hợp. Về điều này, ông Nguyễn Quốc Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Hương Giang, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng: Bạch Mã là một thiên đường tự nhiên. Việc đầu tư khai thác du lịch ở Bạch Mã phải theo hướng cao cấp, chọn lọc, tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng độc đáo, thân thiện, không phá vỡ môi trường.
 
Theo số liệu từ Vườn Quốc gia Bạch Mã, hiện nay trung bình mỗi ngày Bạch Mã thu hút khoảng từ 100-150 khách. Vào các ngày lễ và cuối tuần, số khách đến Bạch Mã đạt từ 200-300 khách.
Hiện, Công ty Du lịch Hương Giang đang mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp có năng lực, chuyên nghiệp để đầu tư vào Bạch Mã theo hướng vừa phát triển, vừa bảo tồn, kết nối với các điểm du lịch Chân Mây-Lăng Cô thành thương hiệu du lịch ở miền Trung.
 
Trong khi đó, tại nhiều diễn đàn phát triển du lịch, các doanh nghiệp cũng như giới nghiên cứu luôn cảnh báo: Phát triển kiểu gì thì kiểu nhưng phải chọn lọc và không thể biến Bạch Mã thành một Bà Nà hill thứ hai....
Minh Hoài