Cơ quan tôi vinh hạnh là một trong những khách mời tham dự sự kiện. Nghiêm túc và cũng để tạo điều kiện cho ban tổ chức thuận tiện trong công việc, tôi nhấc máy gọi theo số điện thoại ghi trên giấy mời. Nhưng bấm số thứ nhất, không thấy chủ nhân nhấc máy. Gọi số thứ 2 thì “ò í e ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt máy...”. Có thể anh này bận họp hoặc đang chạy xe sao đó. Nghĩ vậy nên tôi gác máy, lát sau hẵng gọi lại. Nhưng rồi, tình trạng vẫn như cũ. Ngồi làm việc hết buổi, cũng không thấy chủ nhân số máy gọi lại. Như vậy là muốn chu đáo, nhưng ngay từ đầu đã thấy thiếu chu đáo rồi. Lẽ ra lãnh đạo đơn vị khi đã chọn mặt gửi vàng, giao nhiệm vụ cho ai thì người ấy ngay lập tức phải ở tư thế đường dây nóng. Máy luôn luôn mở và sẵn sàng tiếp nhận cuộc gọi trong bất cứ thời điểm nào với thái độ vui vẻ, trân trọng. Đằng này... Vậy là, lãnh đạo đơn vị có thể đã lao tâm khổ tứ để chuẩn bị, nhưng nhân viên giúp việc thì ngay từ đầu đã khiến cho sự kiện bị nhận điểm trừ từ quan khách (!).

 Cũng chuyện số điện thoại. Công ty P. sản xuất gây ô nhiễm, làm khổ sở nhiều hộ dân trong khu vực, trong đó, nhà tiếp giáp của bà Tr. là “lãnh đủ” nhất. Các hộ khiếu nại, phường mời các bên hòa giải. Ông giám đốc của công ty P. có mặt tại cuộc hòa giải và hứa sẽ khắc phục nghiêm túc. Để tỏ thiện ý, ông còn đưa số điện thoại và hứa, hễ thấy có hiện tượng xả thải thì cứ gọi cho ông, ông sẽ có mặt và chịu trách nhiệm bất cứ lúc nào. Vậy nhưng sau đó, những khi bầu không khí bị hôi hám ngột ngạt bởi hoạt động từ xưởng sản xuất của công ty, nhấc máy gọi thì ông giám đốc bặt tăm không một lời thưa gửi. Phản ánh hoài, khiếu nại hoài cũng nản, bà Tr. và các hộ xung quanh đành... thả tay; và dù biết là “thất đức”, nhiều người  vẫn ngồi mong công ty chóng “sập tiệm” để giải thể cho nhẹ xóm. Họ cũng không quên mắng vốn ông giám đốc công ty. Trong mắt họ, ông không xứng làm lãnh đạo doanh nghiệp bởi không biết tôn trọng ngay cả lời hứa của chính bản thân, làm sao giữ chữ tín trong làm ăn với khách hàng?...

Thượng Bích