Kiểm tra, xử lý các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân

8 vết nứt đã được sửa chữa

Theo Công ty CP Đèo Cả, đơn vị được Bộ GTVT bàn giao công trình HĐB Hải Vân 1 từ tháng 1/2016, đến tháng 5/2016, đơn vị đã cùng với Tư vấn Nippon Koei và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm, cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và HĐNTNN nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

“Về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CP Đèo Cả quản lý, vận hành”, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả khẳng định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cách cửa hầm phía Nam chừng 150m xuất hiện các vết nứt trải dài, nằm đan xen nhau và khá rõ nét. Điều này đã gây lo lắng cho các phương tiện khi lưu thông qua hầm. Quan sát bằng mắt thường cho thấy vết nứt ngày một rõ hơn. Tuy nhiên, đại diện phía Công ty CP Đèo Cả cho biết, kiểm tra hiện trường cho thấy, các vết nứt hiện nay hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông.

Kiểm tra, xử lý vết nức trong hầm đường bộ Hải Vân

Lý do đơn vị này đưa ra là do trước kia HĐB Hải Vân 1 được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm, đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua hầm đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.

Giám sát chặt chẽ các vết nứt

Ông Lê Quỳnh Mai cho biết thêm, đặc tính của vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên như nhiệt độ, độ ẩm sẽ hình thành các vết nứt. Trong quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định.

Hạng mục đầu tư mở rộng HĐB Hải Vân 2 do Công ty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư, được thực hiện theo hình thức BOT. Trước thông tin xuất hiện các vết nứt trong HĐB Hải Vân 1, vừa qua, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) đã có văn bản đề nghị Công ty CP Đèo Cả kiểm tra các vết nứt (đoạn đầu phía nam) trong HĐB Hải Vân 1.

Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Đại diện Công ty CP Đèo Cả thông tin, hiện nay đang thi công mở rộng HĐB Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt. Để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu HĐB Hải Vân 1 và giao thông trong hầm, Công ty CP Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng HĐB Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong HĐB Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây.

Ông Lê Quỳnh Mai thông tin: “Có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ HĐB Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này” .

Hà Nguyên- Phan Thành