Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn, UBND tỉnh quyết định xây dựng lại mới cầu Đông Ba, với thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, dài hơn 90m, rộng hơn 10m. Cùng với xây mới cầu, hệ thống đường hai đầu cầu và các nút giao đường Đào Duy Từ-Mai Thúc Loan, Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Du... được mở rộng. Dự án có tổng đầu tư hơn 61 tỷ đồng; trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng tạm tính 12 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Công trình Đường sắt trúng thầu thi công.


Xây lại cầu Đông Ba khiến tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Bạch Đằng bị bịt kín

Ông Hoàng Tùng Vượng, Phó Tổng Giám đốc công ty cho hay: “Quy mô của cầu Đông Ba ở mức vừa phải nhưng điều kiện thi công lại rất hạn chế, bởi quá gần nhà dân. Quá trình khoan cọc, cũng không dám đóng mạnh sợ ảnh hưởng đến các nhà chung quanh...”.
Công trình cầu Đông Ba hiện ảnh hưởng đến 4 tuyến đường bộ và 1 tuyến đường thủy(đường Nguyễn Chí Thanh, đường Đào Duy Từ, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Bạch Đằng và sông Đông Ba). Mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại thông thoáng cho các tuyến đường, nhà thầu đã đưa ra nhiều phương án thi công. Công ty huy động 2 xí nghiệp trực thuộc là Xí nghiệp 878 và Xí nghiệp 879, chia làm 2 mũi để thi công. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay các đơn vị thi công đã tháo dỡ xong cầu cũ, san ủi mặt bằng, tiến hành khoan được 7/36 cọc khoan nhồi và một số hạng mục về cơ khí khác.
Cầu Đông Ba mới được thiết kế trụ mố theo kiến trúc hình vòm, với 1 khổ thông thuyền và 2 khổ thông xe. Đầu giờ chiều 20/5, chúng tôi đến công trường cầu Đông Ba, dưới cái nắng như thiêu đốt, anh em công nhân vẫn hăng say làm việc. Ông Hoàng Tùng Vượng cho biết thêm: Anh em đang tập trung thi công 2 khổ thông xe trước, phấn đấu đến cuối năm sẽ trả lại lưu thông cho đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Bạch Đằng.
 

Do tính cấp thiết về lưu thông nên phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014
Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án cầu Đông Ba được thực hiện trong 2 năm. Nhưng do tính cấp thiết về lưu thông nên có thể hoàn thành sớm hơn. Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa, phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình; phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014.
Cầu Đông Ba, với kết cấu khổ thông thuyền hình vòm, mang dáng dấp những cây cầu truyền thống ở Huế, sẽ là điểm nhấn cho sông Đông Ba. Cầu được xây mới bằng bê tông cốt thép, vĩnh cửu, khi hoàn thành không chỉ giải quyết đi lại cho bộ hành và xe máy, xe đạp như lâu nay mà còn cho cả xe ô tô. Cầu Đông Ba sẽ là nút giao thông quan trọng về phía Đông của kinh thành Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung.
Bài, ảnh: Đặng Thành