Đã có nhiều dự án dạy bơi cho học sinh tiểu học ở các vùng sông nước, nhưng không thể bao quát hết, vẫn còn nhiều học sinh chưa được học bơi. Đội ngũ giáo viên môn giáo dục thể chất biết bơi và biết dạy bơi ở các trường vẫn còn rất ít. Hơn nữa, trường không có bể bơi lại nghèo nàn cơ sở vật chất để dạy. Dạy bơi cho học sinh vùng trũng thường chọn những khúc sông, giăng dây theo từng vùng để dạy nhưng phải huy động khá nhiều giáo viên ngồi trên bờ kiểm soát. Không phải trường nào cũng có đủ điều kiện để triển khai. Có trường có khoảng 20% học sinh biết bơi do phụ huynh kèm cặp. Thế nên, công tác phòng, tránh tai nạn đuối nước trong nhà trường mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền...

Ðể việc dạy trẻ học bơi được thực hiện một cách chủ động, có hiệu quả cần có sự chủ động từ gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương. Vì sao không biến các giờ ngoại khóa thành những giờ tổ chức cho các em học bơi với sự hướng dẫn của giáo viên hoặc cán bộ ngành thể dục thể thao có chuyên môn? Có thể sử dụng hình thức xã hội hóa và phụ huynh có trách nhiệm đóng góp một phần. Học bơi đồng bộ, bài bản trong nhà trường, chắc chắn, các em sẽ biết bơi, phòng được những bất trắc xảy ra. Sự đầu tư này hết sức cần thiết khi đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ trong mùa mưa bão.

AN NHIÊN