Suốt chiều dài 36 km từ Hương Trà đến Hương Thủy đã không còn những ổ voi, ổ gà như trước. Có đoạn được đôn cao lên 1 mét so với nền đường cũ; mặt đường được thảm nhựa phẳng lỳ.
 
Mặt đường tránh Huế cơ bản hoàn thành
 
Ngày chúng tôi đến, các đơn vị thi công đang tiến hành thi công phần mặt, xử lý khe co giãn cầu Đôi, cầu Xuân Chánh, cầu Khe Trai... Đây là một trong những hạng mục cuối cùng của dự án.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Tư vấn giám sát Phân viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) miền Trung cho hay: Cùng với chỉnh lý lại hệ thống cầu trên tuyến, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống tôn lượn sóng, biển báo, vạch kẻ đường... Tôn lượn sóng tận dụng từ hệ thống tôn cũ, được nhúng kẽm lại mới; hệ thống biển báo được thực hiện theo quy chế mới màn phản quang 3D, đảm bảo cho tầm nhìn cả ban ngày lẫn ban đêm. Ngoài ra, các đoạn điểm giao nhau với đường tránh như QL1A, QL 49A và nhiều trục lộ khác cũng được chỉnh lý, thảm lại mặt đường, đảm bảo êm thuận cho phương tiện cua, rẽ khi tham gia giao thông... Dự kiến đến ngày 30/6/2013, dự án nâng cấp đường tránh Huế sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng”.
 
Khi đường tránh Huế được xây dựng hoàn thành vào năm 2003, ban đầu trông rất khang trang nhưng chỉ sau 1 năm thì xuống cấp. Liệu có tái diễn? Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Quá trình thi công từ khâu đào bỏ mặt đường cũ, xử lý nền móng, kết cấu lại nền đường mới; đến việc chọn lựa vật liệu, chất lượng đá, bê tông nhựa... đều được kiểm tra, giám sát từng công đoạn một. Mặt đường cũ hư hỏng đều được đào bỏ toàn bộ, đất đá được thay mới hoàn toàn; đoạn nào cần nâng cao thì nâng cao; được lu nén kỹ từng lớp một. Đá sử dụng là đá vôi, được vận chuyển từ các mỏ ở Quảng Bình, Quảng Trị vào. Đây là những mỏ đá lộ thiên, nên đồng nhất, ít pha tạp, chất kết dính cao, phù hợp với điều kiện vừa thi công vừa khai thác trong thời tiết nắng nóng ở Huế.
 
Từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay, đường tránh Huế đã trải qua rất nhiều lần tu sửa, nâng cấp nhưng vẫn không đảm bảo. Đợt nâng cấp lần này gần như làm mới lại hoàn toàn, với một số hạng mục xử lý và tăng cường nền mặt đường, có tổng kinh phí lên đến 482 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý Dự án 6 trực thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam đại diện chủ đầu tư và Phân Viện KHCN GTVT miền Trung làm tư vấn giám sát. Dự án có bốn nhà thầu tham gia thi công là: Công ty cổ phần 471 (gói số 1 từ km 0-km 10); Liên doanh Phú Thịnh & Vinaconex-PVC (gói số 2 từ km 10-km 19); Công ty liên hiệp xây dựng Vạn Cường (gói thầu số 3 từ km 19-km 28); Liên doanh Công ty cổ phần Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế và Công ty cổ phần Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế (gói thầu số 4 từ km28-km 35+805)
 
Ông Hồ Ngọc Lâm, Phó Ban điều hành Dự án nói: “Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo địa phương. Được Sở GTVT và chính quyền, người dân Hương Thủy, Hương Trà trong vùng dự án ủng hộ, tạo điều kiện tối đa. Nhờ vậy, tiến độ dự án đã được đẩy nhanh. Cùng với địa phương, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam cũng thường xuyên vào kiểm tra quá trình thi công đường tránh Huế”.
 
Đường tránh Huế là tuyến giao thông chiến lược, nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua thành phố Huế và cũng là đòn bẩy để phát triển kinh tế xã hội vùng phía Tây thành phố Huế. Trong 4 gói thầu tham gia thi công lần này, có một số gói thầu tiến độ cho phép đến tháng 9 năm nay mới hoàn thành nhưng vì tầm quan trọng của dự án nên Bộ GTVT và chính quyền địa phương yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình sớm hơn. Theo đó, các đơn vị thi công đã tranh thủ thời tiết nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, làm 3 ca liên tục, vượt tiến độ 3 tháng.
 
Đã gần 10 năm trôi qua, đoạn đường tránh Huế là nỗi ám ảnh của lái xe và hành khách trên hành trình Bắc Nam. Duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông đã nhiều song hư hỏng lại hoàn hư hỏng. Trên cơ sở những tồn tại về mặt kỹ thuật từ những lần thi công, nâng cấp trước, hy vọng đợt nâng cấp lớn lần này sẽ không bị lặp lại, bảo đảm sự vĩnh cửu cho công trình, từng bước phát huy giá trị như mục đích ban đầu của dự án!
Bài, ảnh: Đặng Thành