Người tiêu dùng lo lắng về triển vọng kinh tế của Anh do hậu quả của Brexit. Ảnh: Reuters
Vào tháng 11/2017, nước Anh ghi nhận số lượng khách hàng tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất, kể từ sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 6/2016. Bênh cạnh đó, tinh thần kinh doanh cũng giảm đáng kể, khi doanh nghiệp và các hộ gia đình trong nước có cái nhìn sâu hơn vào triển vọng kinh tế nước này.
Cụ thể, chỉ số niềm tin tiêu dùng GfK của nước này hiện đang là -12, giảm 2 điểm so với mức -10 vào tháng 10/2017. Đây là kết quả của tâm lý lo lắng từ các hộ gia đình trong bối cảnh lãi suất tăng, thu nhập giảm, lạm phát cao hơn và tình hình bất ổn kinh tế đang diễn ra ngày càng phức tạp.
Nhằm giải quyết tình trạng này, lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ, Ngân hàng Trung ương Anh quyết định tăng lãi suất để giải quyết vấn đề lạm phát cao nhất trong năm năm vừa qua. Các nhà dự báo của chính phủ cũng cắt giảm triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.
Ngoài ra, Thủ tướng Anh Theresa May hi vọng sẽ có các cuộc đàm phán thương mại về Brexit với các nhà lãnh đạo EU vào tháng tới. Tuy nhiên, vị thủ tướng cần đạt được những tiến bộ về các dự luật còn tồn tại của Anh, quyền công dân EU tại Anh và các thoả thuận biên giới trong tương lai giữa Anh và Cộng hòa Ireland, trước khi bước vào phiên họp này.
Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)