Nông dân thu hoạch lúa mỳ ở Marquion, gần Cambrai, Pháp. Ảnh: Reuters
Những biện pháp này là một phần của một cái nhìn rộng hơn được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa hẹn, để xoa dịu nông dân, những người từ lâu đã phàn nàn vì bị ảnh hưởng bởi việc ép giá và cuộc chiến giá bán lẻ.
Trước đó hồi tháng 10, ông Macron cho hay, Chính phủ sẽ tăng giá bán tối thiểu mà các nhà bán lẻ có thể tính đối với các sản phẩm thực phẩm, chỉ khi mỗi ngành đề xuất kế hoạch tổ chức chi tiết trước cuối năm. Hầu hết những kế hoạch này đã được nộp hồi cuối tuần trước.
Chính phủ sẽ đề xuất ngưỡng mà dưới ngưỡng này, các nhà bán lẻ không thể bán các sản phẩm thực phẩm. Theo đó, mức ngưỡng sẽ tăng khoảng 10%, trong khi giá bán trong các chương trình khuyến mãi không thể giảm hơn 34% và không quá 25% khối lượng sản phẩm có thể được bán ra trong một chương trình khuyến mãi.
Những quy định mới nhằm hạn chế doanh thu thua lỗ, gây áp lực cho các nhà cung cấp trong chuỗi và sẽ được áp dụng trong thời gian thử nghiệm là hai năm.
Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)