Tình hình ô nhiễm không khí trong hệ thống giao thông ở Anh. Ảnh: CNA

Hãng tin Reuters dẫn lời Tiến sĩ Rachel Smith Smith – giáo viên trường Y tế công cộng của Imperial College London cho biết: “Đối với những bà mẹ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm không khí trong quá trình tham gia giao thông, chúng tôi liên tục phát hiện thấy nguy cơ sinh con non hoặc khả năng trẻ sơ sinh bị nhẹ cân”.

Nhằm chứng minh sự tác động mang tính tiêu cực này, tiến sĩ Smith và các cộng sự đã tìm kiếm thông tin từ sổ đăng ký khai sinh của hơn 54.000 trường hợp đang sinh sống tại khu vực Greater London ( Đại London) trong khoảng thời gian từ năm 2006- 2010 để thu thập dữ liệu, trong đó tập trung chú ý đến các trường hợp trẻ sơ sinh nặng dưới 2,4kg. Khu vực sinh sống của các bà mẹ trong quá trình mang thai cũng được sử dụng để ước tính mức độ phơi nhiễm đối với các hợp chất gây nên khói bụi bao gồm: nitơ dioxit, oxit nitơ, PM2.5...

Kết quả bất ngờ cho thấy, có khoảng 2% đến 6% các trường hợp sinh con nhẹ cân và 1% đến 3% các trường hợp sinh non.

Tiến sĩ Smith nhấn mạnh: “Ở khu vực đô thị - nơi phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với khói bụi giao thông, tác hại của việc tiếp xúc với khói bụi giao thông được xem là nghiêm trọng hơn so ảnh hưởng của khói thuốc lá”.

Trước vấn nạn này, các nhà hoạch định chính sách cần khẩn trương lập kế hoạch hành động nằm nâng cao chất lượng không khí, giảm mức độ ô nhiễm ở khu vực nội thành, cùng lúc mỗi cá nhân cần thay đổi thói quen để xây dựng một môi trường sống có lợi cho các bà mẹ mang thai và cả thế hệ tương lai sau này.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)