Chúng tôi xin có những trao đổi cụ thể

Công trường xây dựng chung cư Aranya vẫn ngổn ngang

Bài viết “Aranya chưa thể bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán” chỉ phản ánh nội dung tại buổi gặp mặt giữa khách hàng và chủ đầu tư (CĐT) ngày 10/1. Trước đó, các thông tin liên quan việc dự án Aranya chậm bàn giao nhà và thông tin trao đổi giữa các đơn vị liên quan được phản ánh trong bài viết “Aranya lại trễ hẹn” đăng ngày  9/1. 

Về vấn đề dự án Aranya chậm bàn giao nhà do chưa được đấu nối điện, đại diện Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (Công ty Điện lực) thông tin, Công ty Điện lực đã lập phương án đầu tư xây dựng trạm biến áp có công suất 400kVA-22/0,4kV. Phía Công ty Aranya cần cung cấp đầy đủ hồ sơ bản vẽ, thiết kế đường dây 0,4kV từ điểm đấu nối tại tủ hạ thế vào DA để thỏa thuận với Công ty Điện lực. Một trong những nguyên nhân chậm đấu nối là do, Công ty Aranya chậm trễ trong việc cung cấp hồ sơ. Đến ngày 9/1, Công ty Aranya chưa có văn bản chính thức về việc bàn giao không hoàn trả vốn cho Công ty Điện lực. 

Về vấn đề nước, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế cũng xác nhận chỉ cần CĐT chuyển tiền sẽ tiến hành thi công.

Sau buổi gặp mặt khách hàng 10/1, CĐT làm việc với hơn 10 cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tại đây, CĐT gửi lời xin lỗi đến khách hàng và có những trả lời như phóng viên viết trong bài.

Trả lời phóng viên về vấn đề liệu CĐT có cam kết bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán không? Ông Chu Tiến Dũng cho hay sẽ khó bàn giao nhà trước tết, bởi đến ngày 20/12 âm lịch, công nhân đã nghỉ tết, trong khi từ đây đến tết chỉ còn 1 tháng…”.

Quá trình thu thập tư liệu cho bài báo này, phóng viên đã tiếp cận các bên liên quan từ khách hàng, CĐT, Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị, Công ty Điện lực, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, Sở Xây dựng để đảm bảo thông tin nhiều chiều, không phiến diện. Bên cạnh nắm bắt, chia sẻ những tâm tư và khó khăn của khách hàng về việc chậm bàn giao nhà thì những khó khăn của CĐT trong quá trình triển khai DA cũng được phản ánh trong bài viết.

Chậm bàn giao nhà theo hợp đồng (HĐ) là quan hệ dân sự giữa khách hàng và CĐT. Theo đó, CĐT phải thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận trong HĐ, đó là giao nhà đúng thời hạn. Khi CĐT đã vi phạm nghĩa vụ trong HĐ khách hàng có quyền thương lượng, yêu cầu bên CĐT thực hiện đúng nghĩa vụ. Trong trường hợp CĐT từ chối hoặc không giải quyết yêu cầu đòi bồi thường khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết khi quyền lợi của mình không được thỏa mãn.

Theo cam kết, ngày 18/1, CĐT sẽ chính thức trả lời cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà và vấn đề xử phạt theo HĐ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những vấn đề mới nảy sinh trong thời gian tiếp theo xung quanh việc chậm bàn giao nhà của DA Aranya.

PV