Máy bay trên đường băng tại sân bay Heathrow ở thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP

Năm an toàn nhất

ICAO trích dẫn số liệu sơ bộ cho thấy, các dịch vụ hàng không theo lịch trình xác lập "kỷ lục mới" với 4,1 tỷ hành khách vào năm 2017, tăng 7,1% so với năm 2016.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hội đồng ICAO, ông Olumuyiwa Benard Aliu nhận định: "Tính bền vững của sự tăng trưởng to lớn trong vận tải hàng không dân dụng quốc tế được chứng minh bằng những cải tiến liên tục về an toàn, an ninh, hiệu quả và dấu ấn môi trường”.

Trước đó vào đầu tháng này, hai nghiên cứu về ngành công nghiệp hàng không cho hay, năm 2017 là năm an toàn nhất đối với hàng không dân dụng, kể từ khi số liệu thống kê các vụ tai nạn máy bay lần đầu tiên được biên soạn vào năm 1946.

Mạng lưới An toàn Hàng không nói rằng, có tổng cộng 10 vụ tai nạn máy bay chở khách và hàng hóa dân dụng xảy ra, khiến 44 người thiệt mạng. Trong khi đó, một báo cáo riêng của Công ty tư vấn hàng không Hà Lan To70 cho biết, không có vụ tai nạn máy bay chở khách nghiêm trọng nào trong năm 2017.

Tăng trưởng mạnh

ICAO, một cơ quan thuộc Liên Hiệp quốc (LHQ) lưu ý, các hãng hàng không giá rẻ đã vận chuyển ước tính 1,2 tỷ hành khách, khoảng 30% tổng số hành khách toàn cầu năm ngoái.

Cũng theo ICAO, ngành hàng không giá rẻ "tăng trưởng liên tục với tốc độ nhanh hơn so với tăng trưởng trung bình của thế giới, và thị phần của ngành này tiếp tục tăng, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi". Tăng trưởng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được hỗ trợ nhờ các điều kiện kinh tế toàn cầu được cải thiện.

Số liệu của ICAO nói thêm, đối với doanh thu từ hành khách/km (RPK), vận chuyển hành khách quốc tế tăng 8,0%, so với mức 7,8% của năm 2016.

Tất cả các khu vực đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn, ngoại trừ khu vực Trung Đông, nơi mà các yếu tố bao gồm cạnh tranh giữa các trung tâm, giá dầu thấp và đồng đô la mạnh đã dẫn đến "sự sụt giảm đáng kể về tăng trưởng", xuống còn 6,9% so với mức 11,8% của năm 2016.

Châu Âu vẫn là thị trường quốc tế lớn nhất với 37% cổ phần của RPK quốc tế, tăng 8,1%.

Các hãng hàng không Mỹ Latinh và Caribê chứng kiến ​​mức tăng trưởng RPK mạnh nhất với 10%, trong khi khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng 9,6%, châu Phi 7,6% và Bắc Mỹ chậm nhất ở mức 4,9%.

ICAO ghi nhận, giá nhiên liệu trung bình tăng khoảng 25% trong năm ngoái, nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hơn đáng kể trong thập kỷ trước.

Ngành công nghiệp này được dự kiến ​​kết thúc năm 2017 với một mức lợi nhuận hoạt động kỷ lục khác, khoảng 60 tỷ USD, ICAO nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)