Chung cư Aranya sẽ bàn giao vào 30/4

Bàn giao nhà vào 30/4

Ngày 15/6/2017, Công ty CP Aranya có văn bản gửi khách hàng giải trình về một số nguyên nhân dẫn đến chậm trễ bàn giao nhà và gia hạn bàn giao nhà đến tháng 10/2017. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty chưa thể hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện để bàn giao nhà.

Theo lý giải, chung cư Aranya có hạ tầng ngoài hàng rào chưa được đầu tư đồng bộ nên việc triển khai đầu tư DA của công ty gặp khó khăn. Đến ngày 12/1/2018 đã lắp đặt xong trạm biến áp, các bên đang phối hợp xây dựng phương án cấp điện để Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế bán điện đến từng căn hộ theo đơn giá của Công ty Điện lực tỉnh. Riêng phần nước, công ty đã ứng vốn ký HĐ cung cấp triển khai thi công đường ống đến vị trí hàng rào DA, thời gian dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 2/2018.

Công tác thi công tính tới thời điểm này ước đạt 95% khối lượng công việc. Các hạng mục còn lại  trên cơ sở đấu nối điện nước, công ty sẽ sớm triển khai các hạng mục còn lại như: lắp đặt điện trong nhà, ngoài nhà, sân vườn; kiểm tra nghiệm thu, hệ thống thang máy…

Công ty cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ 2 khối nhà và bàn giao căn hộ chậm nhất cuối tháng 4/2018. Trường hợp quá thời hạn nêu trên chưa bàn giao nhà cho khách hàng, công ty sẽ triển khai biện pháp hỗ trợ cụ thể: hỗ trợ bù 100% lãi suất thương mại cho toàn bộ số tiền khách hàng đã trả cho công ty; hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,5 triệu đồng/tháng, thời gian áp dụng từ thời điểm cam kết nêu trên đến thời gian thông báo bàn giao nhà.

Chưa thỏa đáng

Chị Hoàng Thị Thảo, khách hàng mua nhà bức xúc: Theo HĐ, cuối tháng 12/2016, CĐT sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà. Trong thời gian này, chúng tôi có nhiều đơn đề nghị, công văn gửi CĐT đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà.

“Theo quy định HĐ, nếu chậm bàn giao nhà, CĐT phải có phương án trả lãi phạt chậm bàn giao nhà là 0,05%/tổng số tiền khách hàng đã nộp/ngày. Tuy nhiên trong văn bản gửi cho chúng tôi, phía CĐT chỉ cam kết thời hạn bàn giao chậm nhất chứ chưa có phương án trả lãi phạt trong thời gian chậm bàn giao (từ thời điểm tháng 6/2017 đến nay). Trong thời gian chờ bàn giao nhà, chúng tôi rất vất vả. Riêng cá nhân tôi mỗi tháng thu nhập được 6 triệu đồng thì phải chi trả 3 triệu đồng tiền thuê nhà và 4,1 triệu đồng tiền mua nhà"”, chị Thảo nói.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại DA này chia sẻ, họ muốn tiến cũng không được, lùi cũng chẳng xong bởi đã trả cho CĐT một khoản tiền lớn trước đó. Nếu muốn nhượng lại, họ rất khó bán được mức giá bằng hoặc cao hơn giá mua ban đầu, chưa nói theo quy định chuyển nhượng nhà ở xã hội thời điểm này là sai luật. Vì vậy, người mua chỉ còn cách chờ đợi.

Sáng 18/1, một bộ phận khách hàng có mặt tại chung cư Aranya trực tiếp điện thoại cho ông Đặng Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Aranya Việt Nam nhưng không thể liên lạc được. Liên lạc với ông Chu Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty CP Aranya Việt Nam thì nhận được câu trả lời khách hàng có thể gửi bằng văn bản và phía công ty sẽ có phúc đáp cụ thể.

Trước đó, ngày 12/1, Ban Quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh có buổi làm việc với CĐT và các bên liên quan nhằm giải quyết các vướng mắt tại DA nhà ở xã hội Aranya. Theo đó, tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng chưa đảm bảo theo thời hạn cam kết của CĐT tại HĐ. Nguyên nhân chậm trễ do việc cung cấp hạng mục cấp điện, nước đến chân hàng rào còn chậm so với kế hoạch của giấy chứng nhận đầu tư. Điều này tuy có ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA nhưng cho đến thời điểm hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ bàn giao nhà. Nguyên nhân chủ yếu là do CĐT chậm tiến độ thực hiện DA. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ thực hiện DA.

Ông Huỳnh Minh Khang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh đề xuất: UBND tỉnh nên giao Sở Xây dựng (đơn vị quản lý Nhà nước về xây dựng và kinh doanh bất động sản của CĐT), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị cấp chứng nhận đầu tư) làm việc với CĐT và các bên liên quan để đưa ra chế tài xử phạt nếu CĐT chậm tiến độ cam kết tại cuộc họp (3/2018 hoàn thành nghiệm thu; 4/2018 bàn giao căn hộ cho khách hàng). Đồng thời, CĐT cần tổ chức gặp mặt khách hàng cam kết tiến độ và các chế tài kèm theo khi chậm tiến độ có sự tham gia của đại diện các sở ngành liên quan.

Ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh tư vấn: Theo HĐ, CĐT có trách nhiệm bàn giao nhà cho khách hàng đúng theo thỏa thuận trong HĐ. Trường hợp chậm bàn giao nhà thì phải bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong HĐ, mức lãi suất trong HĐ không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định. Đây là mối quan hệ dân sự, hai bên cần thương lượng với nhau để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, nếu không được có thể nhờ trung gian hỗ trợ. Trường hợp thương lượng không thỏa mãn theo yêu cầu, hai bên có quyền khởi kiện; tòa án sẽ xác định lỗi do bên nào và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Anh