Xe tải cỡ lớn liên quan đến các tai nạn khiến 4.317 người thiệt mạng năm 2016 tại Hoa Kỳ. Ảnh: Inhabitat

Chỉ riêng năm 2016, đã có đến 4.317 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến xe tải cỡ lớn, theo số liệu thống kê gần đây nhất của cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ.

Do vậy, theo GDOT, một đường cao tốc dành riêng cho xe tải có thể giúp gia tăng an toàn cho cả các xe ô tô thông thường và các phương tiện vận tải.

Đường cao tốc miễn phí dành cho xe tải sẽ kéo dài từ Atlanta đến Macron, gồm hai làn xe với dải ngăn cách, và có thể làm giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa các làn đường cho ô tô chở khách.

Các tài xế xe tải của vùng và kể cả thống đốc của tiểu bang cho thấy, họ rất ủng hộ dự án. Một tài xế cho biết một số người điều khiển ô tô khi vượt cắt ngang xe tải thường không nhận ra mức độ nguy hiểm của hành động đó, và gây ra nhiều nguy cơ tai nạn. Một đường cao tốc chỉ dành riêng cho xe tải sẽ giúp giảm bớt lưu lượng giao thông và đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, một số bên liên quan thì e ngại về chi phí khá lớn của dự án, ước tính khoảng 1,8 tỷ USD. Nhóm nghiên cứu về lợi ích công cộng của Hoa Kỳ đã xếp loại dự án này vào nhóm các dự án cao tốc tệ nhất ở Mỹ vào năm 2017, và cho rằng dự án là “quá thiên vị cho ngành công nghiệp vận tải đường bộ, đồng thời hủy hoại cách tiếp cận của Georgia về giải quyết bài toán vận tải theo hướng ưu tiên đường ray và giảm lượng xe tải thông trên đường".

Nhưng dù gì, thì GDOT cũng đang lên kế hoạch lựa chọn tư vấn kỹ thuật để phát triển dự án và thực hiện các đánh giá tác động môi trường-xã hội trước khi dự án được khởi động vào năm 2025.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Inhabitat)