Hoạt động ngoại khóa của Trường THMN Họa Mi

Theo đánh giá, phương án này vẹn cả đôi đường khi đáp ứng nhu cầu của phụ huynh muốn có điều kiện chăm sóc con tốt hơn, đồng thời, giảm gánh nặng “bù chi” một năm từ 500 – 600 triệu đồng của Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế cho Trường THMN Họa Mi như lâu nay.

Trường THMN Họa Mi có lợi thế khi phát triển theo hướng mầm non chất lượng cao. Đây là cơ sở thực hành của Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, nơi đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non nên các dịch vụ giáo dục khá bài bản, quy củ; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích sân trường, phòng học thoáng đãng, đủ các phòng chức năng cũng như các loại hình chăm sóc trẻ theo yêu cầu của phụ huynh. Trường được đầu tư đồng bộ từ đồ dùng dạy học đến thiết bị điện tử, môi trường dạy học… đạt chuẩn. Trẻ được học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình nâng cao, đi sâu rèn luyện, phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng xã hội.

Học ở trường chất lượng cao theo nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện. Các em đóng tiền cao sẽ được hưởng thụ nhiều dịch vụ tùy theo nhu cầu. Tuy nhiên, đây là cơ sở công lập, nên sẽ được đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên bố trí tu sửa, nâng cấp nhưng sẽ khống chế trần học phí, tạo điều kiện cho nhiều em được học ở môi trường tốt nhất. Mức học phí mà phụ huynh phải đóng ở Trường THMN Họa Mi là 900.000 đồng/em/tháng, cao hơn 6 lần so với trường công lập nhưng chỉ bằng ½ so với hệ thống các trường tư thục chất lượng cao, trường quốc tế. Thế nên, tăng trần mức học phí ở Trường THMN Họa Mi cũng rất cần thiết nhưng sẽ theo lộ trình từng năm. Đến năm 2020-2021, mức trần học phí của trường là 1.200.000 đồng/em/tháng.

Không phải cứ học phí cao có nghĩa là chất lượng tốt và ngược lại. Tiêu chí để đánh giá trường công lập chất lượng cao là do phụ huynh thỏa thuận với nhà trường. Tuy nhiên, phụ huynh mong muốn, chất lượng giáo dục phải xứng đáng với chi phí mà họ bỏ ra. Với cơ chế mở, phụ huynh có thể yêu cầu nhà trường cung cấp các tài liệu cụ thể, chứng minh cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, chương trình giảng dạy phù hợp cho trẻ. Mới đây, ngay trong buổi họp đầu năm, nhiều phụ huynh yêu cầu Trường THMN Họa Mi phải hoàn thiện cơ sở vật chất hiện đại như sân chơi rộng rãi, hành lang phải được bảo vệ an toàn, lắp điều hòa ở các phòng học... Các ý kiến đều được nhà trường tiếp thu và có hướng xử lý phù hợp. Dẫu sao, mô hình này vẫn khiến phụ huynh yên tâm khi hội tụ hai yếu tố: nhà nước quản lý về mặt tổ chức và chất lượng dịch vụ lại theo tiêu chuẩn hiện đại.

Sau Trường THMN Họa Mi, sẽ có hai trường công lập trong thành phố đủ tiêu chuẩn để trở thành trường công lập chất lượng cao khi công tác xã hội hóa được đẩy mạnh. Tất nhiên, các trường không tự chủ về tài chính thì khó tự chủ các vấn đề khác. Trước mắt, trường mầm non công lập vẫn còn nhiều việc phải làm, từ con người, tổ chức, nội dung giảng dạy… để khẳng định thương hiệu. Cái đích của tự chủ vẫn là tăng cường chất lượng giáo dục cũng như dịch vụ chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN