Cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy, một điểm đến quan trọng trong dự án đường sắt. Ảnh: ALAMY
Dự kiến, dự án sẽ tốn khoảng 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) và đi vào hoạt động vào năm 2030, chạy từ thành phố Rovaniemi, phía bắc Phần Lan đến cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy ở gần biên giới Nga.
"Tuyến đường sắt Bắc Cực là một dự án quan trọng của châu Âu, giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Bắc Âu, phần lãnh thổ Bắc cực thuộc châu Âu và lục địa châu Âu. Liên kết này sẽ thúc đẩy phát triển nhiều ngành công nghiệp ở khu vực phía Bắc”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phần Lan Phần Lan Anne Berner nói tại cuộc họp báo.
Rovaniemi, thuộc Laplan của Phần Lan, được xem là một trong những thành phố có diện tích lớn nhất trong EU. Ảnh: http://www.visitrovaniemi.fi
Ngành vận chuyển của Phần Lan hiện hoàn toàn phụ thuộc vào Biển Baltic. Do đó, dự án tuyến đường sắt tới Bắc Băng Dương sẽ cải thiện vai trò về hậu cần và khả năng tiếp cận của Phần Lan, và mang lại cho quốc gia này thêm một lựa chọn về tuyến đường xuất nhập khẩu, một nghiên cứu của chính phủ Phần Lan và Na Uy cho biết.
Bộ trưởng Giao thông Phần Lan, Berner, nói rằng tuyến đường sắt cần được kết nối với dự án xây dựng đường hầm đường sắt dưới biển giữa Phần Lan và Estonia. Với đường hầm này, tuyến đường sắt cũng sẽ kết nối với Rail Baltica, tuyến đường sắt liên kết giữa Tallinn và Warsaw.
Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy dự án liên kết đường sắt này sẽ mang lại những tác động môi trường "đáng kể" và sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi tuần lộc ở cả hai nước.
Thế Vĩnh (Lược dịch từ DW)