Sẽ có hàng rào kỹ thuật quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. (Ảnh minh họa)

Đây được coi là biện pháp mạnh tiếp theo được nhắm vào các dòng xe nhập khẩu, sau khi Nghị định 116 và thông tư 03 ra đời và bị coi là “chặn mọi ngả đường” tiến vào thị trường của xe ngoại.

Trong văn bản mới nhất gửi tới 5 bộ và một số hiệp hội, ban ngành liên quan, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Ý kiến của Phó Thủ tướng được cho là căn cứ trên cơ sở đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Công văn số 4058 ngày 30/1/2017 cùng với ý kiến các bộ ngành liên quan.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Tổng cục Hải quan cũng có công văn yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, nhằm đảm bảo tính thống nhất các quy định về kiểm tra, tham vấn trị giá với mặt hàng này.

Trong đó, các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…

Đồng thời, Tổng cục Hải quan được giao chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc các cục hải quan tỉnh, thành phố, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế, Thông tư 38/2015/TT-BTC, Thông tư 39/2015/TT-BTC và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu.

Theo Dân trí