Trình độ tiếng Anh của học sinh Nhật Bản vẫn cách xa mục tiêu của chính phủ. Ảnh: GaijinPot Blog

Cụ thể, nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của tầng lớp học sinh trước thềm Thế vận hội mùa hè năm 2020, chính phủ nước này đã đặt ra các mục tiêu đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh thông qua kết quả lấy từ EIKEN - bài kiểm tra trình độ Anh ngữ thực hành của Quỹ Eiken (Nhật Bản) được chính phủ hỗ trợ. Trong đó, trình độ tiếng Anh sẽ được đánh giá qua 7 bậc, với bậc 1 là hệ số điểm cao nhất.

Thông qua bài đánh giá này, Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, phần lớn học sinh sẽ đạt được trình độ tương đương bậc 3 và gần bậc 2 hoặc hơn đối với những cá nhân đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tuy nhiên, tính đến tháng 12/2017, ước tính chỉ có khoảng 40,7% số lượng học sinh năm ba của các trường trung học cơ sở và 39,3% học sinh năm ba của các trường trung học phổ thông đạt được mục tiêu đã đề ra, với mức tăng tương ứng 4,6% và 2,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó các tỉnh khác nhau sẽ thu được những kết quả chênh lệch khác nhau.

Nhìn chung, mặc dù kết quả học tập của các em học sinh đã ghi nhận sự tiến bộ đáng kể, song Bộ Giáo dục Nhật Bản vẫn khuyến khích chính quyền địa phương cần triển khai nhiều chương trình giáo dục cải thiện để từng bước nâng cao trình độ của học sinh và thu hẹp khoảng cách khác biệt giữa các tỉnh thành trên toàn quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)