Hàng hải và hàng không là 2 lĩnh vực không thuộc phạm vi của Hiệp định về Khí hậu của LHQ. Ảnh: AFP

"Chiến lược ban đầu dự kiến ​​lần đầu tiên giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính ít nhất 50% đến năm 2050, so với năm 2008", IMO cho biết trong một tuyên bố.

Các quốc gia vận tải biển lớn như Saudi Arabia và Mỹ đã phản đối các bản thảo trước đó trong 2 tuần đàm phán tại tổ chức gồm 173 thành viên, có trụ sở ở thủ đô London, Anh. Tuy nhiên, một số quốc gia như Quần đảo Marshall, nơi đang đối mặt với nguy cơ nước biển dâng lại muốn có một cam kết mạnh mẽ hơn; trong khi đó EU muốn cắt giảm 70-100%.

Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng được các bên liên quan ca ngợi. Tổng thư ký Văn phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS), ông Peter Hinchliffe cho hay: "Đây là một thoả thuận đột phá, một hiệp định Paris về vận tải biển, cho thấy mức độ tham vọng rất cao đối với việc cắt giảm khí thải CO2 trong tương lai".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)