Tuyến đường đặc biệt này có thể xem là đầu tiên trên thế giới. Ảnh: The Independent.uk

Tuyến đường được cải tạo từ tuyến đường sắt điện dài gần 2km nằm ngay bên ngoài thành phố Stockholm, và một dự án mở rộng mô hình này trên toàn lãnh thổ của đất nước đã được khởi động.

Tuyến đường hoạt động bằng cách chuyển năng lượng từ đường sắt qua một cánh tay cơ động lắp ở đáy của xe hơi hoặc xe tải chạy điện.

Khi xe chạy qua đường sắt, cánh tay sẽ phát hiện vị trí của con đường và chủ động tiếp xúc với nó để lấy năng lượng. Khi xe đi hết quãng đường, cánh tay sẽ tự động nâng lên.

Đường ray được nối với điện lưới sẵn có và được tách thành các đoạn được thiết kế chỉ được cấp điện khi có xe chạy qua chúng.

Ngoài ra, mức tiêu thụ điện năng của mỗi chiếc xe đi qua đường ray được hệ thống tính toán và ghi lại, giúp tính được chi phí điện mà mỗi lái xe phải trả.

Con đường điện đang được thử nghiệm với việc sử dụng các xe tải điện được thiết kế và phát triển trong khuôn khổ của dự án.

Hans Säll, chủ tịch của tập đoàn eRoadArlanda, quản lý dự án, nói: "Một trong những vấn đề quan trọng nhất của thời đại hiện nay là làm thế nào để biến hệ thống vận tải đường bộ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trở thành hiện thực. Giờ thì chúng ta có một giải pháp sẽ khiến điều này trở nên khả thi”.

Ưu điểm của các tuyến đường điện kiểu này là sử dụng các cơ sở hạ tầng hiện có để giúp giảm tiêu hao năng lượng và giảm lượng khí thải carbon chỉ với những điều chỉnh tối thiểu.

Thụy Điển hiện là nước dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch, và vào năm 2015, Thủ tướng Stefan Löfven đã tuyên bố quốc gia này sẽ tiến tới trở thành "một trong những nhà nước phúc lợi không có nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới" vào năm 2030.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Independent)