Một bảng quảng cáo điện tử món ăn của McDonalds tại trạm xe buýt ở thủ đô London, Anh. Ảnh: Reuters

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh có gần 40% trẻ em trong độ tuổi 10-11 ở London bị thừa cân hoặc béo phì, nằm trong số tỷ lệ cao nhất ở châu Âu, theo nghiên cứu được biên soạn cho Quốc hội Anh.

"Trẻ béo phì ở London là một quả bom hẹn giờ và tôi quyết tâm hành động", ông Kahn nói trong một tuyên bố.

Lệnh cấm sẽ nhắm mục tiêu vào các nhà bán lẻ thực phẩm với những sản phẩm được coi là có nhiều chất béo, muối hoặc đường, như McDonald's.

Được biết, quảng cáo thực phẩm và đồ uống đóng góp khoảng 20 triệu bảng Anh (tương đương 27 triệu USD) cho doanh thu của Cục Vận tải London trong năm tài chính 2016-2017. Một phát ngôn viên từ văn phòng Thị trưởng London cho biết: "Khoảng 2/3 con số này đến từ thực phẩm và đồ uống nhiều chất béo, muối và đường".

Ông Kahn khẳng định: "Tôi muốn giảm bớt ảnh hưởng và áp lực có thể khiến trẻ em và gia đình phải có những lựa chọn không lành mạnh. Tôi quyết tâm làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề này với các quyền hạn tôi có và giúp người dân London lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho bản thân và con cái họ".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)