Một thời, bậc học cao đẳng chỉ dành cho những học sinh không đủ sức vào đại học. Ví dụ, thi vào đại học sư phạm rớt thì học sinh có thể đăng ký xét tuyển cao đẳng sư phạm hay trung học sư phạm. Trong nghề sư phạm, xã hội có một sự phân công khá rõ ràng, tốt nghiệp đại học đi dạy cấp 3, cao đẳng dạy cấp 2 và trung cấp sư phạm dạy cấp 1. Giáo viên tiểu học (cấp 1 ngày trước) chỉ có một số rất ít có trình độ đại học hay cao đẳng và số này cũng được xem là trái nghề. Mãi cho đến khi các trường đại học mở khoa giáo dục tiểu học mới có giáo viên tiểu học có trình độ đại học đúng chuyên ngành đào tạo.

Các trường cao đẳng đã tiến hành tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh (Ảnh do Trường cao đẳng Sư phạm Huế cung cấp)

Cách nay không lâu, các trường cao đẳng không nhận được sự quan tâm và coi trọng của nhiều phụ huynh và học sinh bởi họ luôn cho rằng bằng mọi giá phải bước chân được vào đại học. Chỉ có cánh cổng đại học mới có thể khẳng định được thương hiệu của cá nhân và gia đình. Nhận thức này đã có sự chuyển biến trước thực tế nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường thất nghiệp, phải làm trái nghề. Trong khi đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp lại có việc làm với mức lương cao.

Cả nước hiện có hơn 500 trường cao đẳng. Cũng như các trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh theo 3 phương thức: xét tuyển, xét tuyển kết hợp thi tuyển, thi tuyển. Riêng ở các trường đào tạo ngành nghệ thuật thì thí sính sẽ đăng ký thi thêm môn năng khiếu tùy theo quy định cụ thể của từng trường. Đáng lưu ý là, thời gian xét tuyển vào trường cao đẳng là quanh năm chứ không phải chỉ vào tháng 7- 8 như hệ đại học. Khi nhà trường có thông báo tuyển sinh thì thí sinh có thể đăng ký tham gia. Nhà trường sẽ thông báo thời gian nhập học đối với thí sinh đã trúng tuyển.

Cũng như thi vào đại học, chọn học cao đẳng, học sinh cũng phải tự nhận diện chính xác về bản thân mình. Học sinh phải biết xác định mình thích gì và nghề nghiệp nào là phù hợp. Bước tiếp theo là phải tìm trường có ngành học tương ứng thông qua việc thu thập thông tin. Tự nhận diện sức học là bước rất quan trọng nhưng nhiều học sinh thường bỏ qua, hoặc đại khái để tự hài lòng hay hy vọng vào sự may mắn. Cuối cùng, phải biết tự nhận diện về nhu cầu nhân lực, xem trong tương lai gần ngành nào thu hút nguồn nhân lực và ngành nào lương cao để đăng ký dự tuyển.

Kỳ tuyển sinh năm 2017, tỉ lệ học sinh lựa chọn học cao đẳng với các trường nghề tăng đột biến. Theo đánh giá của một số chuyên gia giáo dục, nguyên nhân được cho rằng học sinh đã thực tế hơn khi không còn bằng mọi giá phải vào đại học rồi thất nghiệp. Rõ ràng, đã đến lúc, học sinh cần có nghĩ thoáng hơn về việc học, không nhất thiết phải học đại học bằng mọi giá.

Đan Duy