Đời sống phát triển, ô tô ngày mỗi nhiều kéo theo dịch vụ, ngành nghề liên quan đến ô tô bùng nổ. Ảnh: DT

Có mặt khắp nơi

Nếu như trước đây chỉ một vài gara ô tô nằm lọt thỏm trong các bến xe, khu vực Trường cao đẳng Giao thông Huế để đáp ứng cho việc sửa chữa ô tô của các nhà xe, xe dạy lái, xe đi đăng kiểm (không đạt chuẩn), thì nay gara ô tô mọc lên khắp nơi và ở tất cả các khu vực nơi dân cư sinh sống.

Khu vực 5, 6 phường Thủy Xuân, chỉ một vùng đất hẹp song có đến 9 gara ô tô với quy mô đầu tư khá lớn. Anh Phạm Ngọc Mạnh, chủ ga ra ô tô Ngọc Mạnh ở khu vực 5 cho hay: “Chưa có lúc nào như lúc này khi số lượng gara ô tô ở Huế mọc dày đặc như thế. Gara nào cũng có việc làm nên vừa giúp chủ gara có thu nhập, đồng thời giúp cho người sở hữu ô tô có thể lựa chọn được gara phù hợp”.

Tại khu vực nam Vỹ Dạ kéo dài đến Tỉnh lộ 10, ở đây lượng gara tập trung khá đông, hay dọc đường An Dương Vương đến đường Nguyễn Tất Thành, chỉ hơn 500m nhưng có đến hàng chục gara ô tô. Anh Nguyễn Tiến Lộc, chủ gara ô tô Thành Phát ở Tỉnh lộ 10 nói: “Trước đây do Huế ít ô tô, nhu cầu sửa chữa ít nên sau khi học xong nghề tôi phải ra Bắc làm việc. Nhưng một vài năm trở lại đây lượng xe ô tô tăng mạnh, tôi quay về Huế mở gara. Hàng ngày gara tôi thường xuyên có ô tô đến bảo dưỡng định kỳ và sữa chữa”.

Lợi đôi đường

Chủ gara ô tô Ngọc Mạnh thông tin: “Hiện nay, ở Huế, ô tô mới và cũ cũng nhiều. Là chủ gara ô tô, đòi hỏi mỗi một chúng tôi ngày phải tìm hiểu nâng cao trình độ để đáp ưng nhu cầu sửa chữa phục vụ khách hàng”.

Anh Lê Bình, chủ gara ô tô Lê Tịnh ở đường Ngự Bình cho hay: “Gara ô tô bây giờ khác xa trước đây, bởi lượng xe xịn rất nhiều, công nghệ quá tiên tiến đòi hỏi người chủ gara phải am hiểu nghề mới làm được. Hiện nay, gara ô tô của chúng tôi trang bị một chiếc máy đọc lỗi hệ thống máy mất cả mấy trăm triệu đồng, song rất hiệu quả, bởi bất cứ xe nào đến đây khi cắm thiết bị này vào máy xe sẽ giúp cho chúng tôi biết được xe đang hỏng hóc gì để sửa chữa, tránh chuyện sửa chữa xe theo cảm tính”.

Chị Thái Bình, chủ một chiếc xe Mercedes mới có giá trên 2 tỷ đồng bỗng bị hỏng thiết bị khiến xe không khởi động được. Nếu xe này đưa vào hãng tại Đà Nẵng thì quá tốn kém vì ngoài chi phí thuê xe vận chuyển phải trả tiền các dịch vụ sửa chữa, phụ tùng thay thế, chị quyết định đưa xe đến gara Lê Tịnh sửa chữa. Chị Bình nói: “Huế có nhiều gara ô tô, nên tôi có quyền để lựa chọn gara nào phù hợp và tin tưởng giao xe cho họ làm”.

Trường hợp anh Thành Tín ở Phú Lộc, chủ nhân chiếc Toyota Vios bị tai nạn dường như đã bị biến dạng hoàn toàn, cho hay: “Nếu như chiếc ô tô này đem vào hãng thay thế toàn bộ từ vỏ xe, sơn tít cho đến máy móc… mất từ hai đến ba trăm triệu đồng, nhưng sửa chữa ở gara ô tô tại Huế như vừa rồi tôi chỉ trả mấy chục triệu đồng".

Trọng Hoàng