Dòng chảy của sông được mở rộng ra đến sát hai bên bờ kè giúp lòng sông trở nên thông thoáng, thuận lợi cho giao thông đi lại của tàu thuyền, đẩy lùi một phần tình trạng ô nhiễm môi trường vốn một thời là thực trạng nhứt nhối ở con sông này.
Đoạn bờ sông chạy qua phường Phú Bình bị thu hẹp và sạt lở. Ảnh: QP
Vậy nhưng, mặc dù đã đưa một khối lượng bùn, rác khổng lồ từ dưới lòng sông Đông Ba lên, nhưng dự án vét con sông này rất tiếc chỉ thực hiện từ cầu Gia Hội đến khu vực chợ Đồn, đoạn sông từ chợ Đồn đến hạ lưu (tức cầu Bãi Dâu) dài khoảng gần một km vẫn chưa được nạo vét. Đó chính là lý do khiến cho người dân và cả chính quyền địa phương khu vực hạ lưu đang thấp thỏm, lo ngại tình trạng ô nhiễm cũng như bị sạt lở bờ sông sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.
Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình, TP Huế băn khoăn, với đặc tính càng về phía hạ lưu càng quanh co, cộng với việc dòng chảy hẹp do chưa được nạo vét có thể khiến khiến với đoạn sông đã được chỉnh trang trước đó. Ông Hoàng Thiện, Phó trưởng BQL dự án TP Huế cho biết, sở dĩ đoạn sông hạ lưu không tiếp tục được nạo vét do không nằm trong dự án hiện nay mà ở một dự án khác bao gồm cả hạng mục nạo vét và kè lại bờ sông. Theo kế hoạch dự kiến, dự án được triển khai trước mùa mưa bão năm 2010, song đến thời điểm mùa mưa bão cận kề mà thành phố mới làm công tác thông kê điều tra số hộ nằm trong diện giải tỏa nên chưa biết bao giờ mới thực hiện triển khai được dự án.
Việc đẩy nhanh tiến độ đối với dự án nạo vét và kè lại sông Đông Ba ở đoạn hạ lưu trong thời điểm này là rất cần thiết, góp phần ngăn ngăn trạng lãng phí công của cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, công trình, tài sản của người dân sống dọc hạ lưu sông Đông Ba.
Thanh Quang