Chiếc ô tô chở khách du lịch dừng sát bên lối vào cổng lăng Tự Đức. Đoàn khách xuống xe mua vé vào thẳng trong lăng, sau đó từ một lối khác bước lên xe sau khi đã tham quan xong. Tiện lợi cho du khách rất dễ thấy nhưng có một thời gian chúng ta khai thác du lịch còn thiếu sự tính toán.

Xe điện đưa du khách tham quan hoàng thành

Từng đi tham quan khá nhiều địa phương song tôi chưa thấy có nơi nào du khách lại được đưa đón ngay tại chân điểm tham quan như vậy. Việc ô tô dừng lại đưa đón khách cận chân di tích sẽ rút ngắn thời gian cho chuyến tham quan nhưng cũng giảm đi tính trải nghiệm, sự háo hức của du khách trước khi bước vào di tích. Ngoài nguồn thu được từ phí tham quan, các hàng quán bên đường khó có cơ hội bán nước giải khát, sản vật địa phương, hàng lưu niệm, chưa kể ảnh hưởng đến trật trật tự an toàn giao thông ngay trước lối vào di tích.

Chính quyền TP.Huế, ngoài nguồn vốn từ ngân sách đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bến bãi phục vụ cho việc đậu đỗ phương tiện tại các điểm tham quan. Thời gian qua, khá nhiều bến bãi đỗ xe được quan tâm xây dựng, mở rộng, chỉnh trang như: Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, điểm đỗ xe gần Bảo tàng Hồ Chí Minh, bến thuyền Tòa Khâm, bãi đỗ xe lăng Khải Định…

Một số điểm đỗ xe khác sẽ được đầu tư như vườn hoa kết hợp điểm đổ xe tham quan Đàn Nam Giao, bãi đỗ xe lăng Tự Đức. TP. Huế vừa thống nhất chủ trương chỉnh trang khu đất thuộc công viên Phú Xuân (gần cầu Dã Viên) làm điểm đỗ xe xanh. Điểm chung của các điểm đổ xe này là đều được đầu tư nâng cấp, hoặc xây dựng thiết kế mới khang trang, vị trí xây dựng được lựa chọn, cân nhắc bảo đảm khoảng cách tương đối với các điểm tham quan, không chỉ thuận tiện cho du khách đến tham quan, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông tại các điểm tham quan và tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán thuận lợi hơn.

5 năm gần đây, hệ thống xe điện cũng được đưa vào phục vụ khách tham quan đã phát huy hiệu quả tốt, tăng nguồn thu trong khai thác du lịch, từ số lượng 18 xe thời điểm khai trương vào năm 2013 đến thời điểm này, hệ thống xe điện Hoàng Thành phục vụ du khách tham quan gần 50 chiếc, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hạ tầng bến bãi đã có được sự đầu tư, tuy nhiên vẫn còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Sau gần một năm tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu - Chu Văn An đi vào hoạt động, bến bãi giữ xe ở khu vực này vẫn là một điểm nóng; điểm đậu đỗ xe bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, Tòa Khâm thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm, gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự và gây những ấn tượng không tốt với du khách…

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, ông Nguyễn Việt Bằng cho biết, sau khi phân tích hiện trạng cũng như nghe ý kiến góp ý, phản ánh của các cá nhân, doanh nghiệp trong hội nghị chuyên đề về du lịch mới đây, Phòng Quản lý đô thị đang nghiên cứu để tham mưu đề xuất UBND TP. Huế phương án sắp xếp bố trí lại các điểm đậu đỗ xe, mở rộng khu vực giữ xe ở khu vực phố đi bộ, đề xuất các phương án đón trả khách hợp lý hơn ở điểm đỗ xe Tòa Khâm để giảm ắch tắc. Sau khi tuyến đường đi bộ ven sông Hương đi vào hoạt động, số lượng người và phương tiện có nhu cầu gửi xe trên trục đường Lê Lợi sẽ đông hơn nên đơn vị đang khảo sát và lên phương án phối hợp cùng các cơ quan bố trí các điểm giữ xe ở khu vực này để phục vụ người dân và du khách.

Bài, ảnh: Quang Phong