Liên tục triển khai các đợt cao điểm

Thực hiện mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ngay từ đầu năm, Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chương trình hành động. Đồng thời, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công ty Quản lý đường bộ khảo sát kiến nghị khắc phục những “điểm đen” tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Lực lượng công an đã thực hiện 2 đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa ở những thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, như Tết Nguyên đán Quý Tỵ, dịp hè năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm, Tổ công tác đặc biệt 168 thường xuyên tuần tra ban đêm, tập trung xử lý những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và những biểu hiện nghi vấn phạm tội. Năm 2013, Công an tỉnh vừa huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, vừa đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông kết hợp tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm kịp thời các trường hợp vi phạm an toàn giao thông góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra. Qua tuần tra, kiểm soát lực lượng công an từ tỉnh đến xã đã phát hiện trên 106 nghìn trường hợp vi phạm, tăng hơn 8 nghìn trường hợp so với năm 2012, ra quyết định xử phạt chuyển Kho bạc Nhà nước thu 42,4 tỷ đồng, tăng 12,8 tỷ so với năm 2012, tạm giữ trên 6 nghìn lượt phương tiện vi phạm. Tuy vậy, trên toàn tỉnh vẫn xảy ra 996 vụ tai nạn giao thông làm 171 người chết, 993 người bị thương. Số vụ tai nạn giao thông xảy ra tuy có giảm so với năm 2012 là 372 vụ, nhưng số người chết tăng 14 người. Cơ quan công an đã khởi tố 85 bị can do vi phạm các quy định về an toàn giao thông.
 
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
 
Tai nạn giao thông đang là nỗi lo của toàn xã hội, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê, đối tượng gây tai nạn giao thông có tuổi đời từ 18-30 tuổi chiếm tỷ lệ cao 656/966 vụ và phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô, chiếm 81,9%. Vậy nên, để kéo giảm tai nạn giao thông gia đình, chính quyền và Đoàn thanh niên cần có biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên.
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa đảm bảo. Một số điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A khắc phục chậm, điển hình như điểm đen từ km 809 + 200 đến km 809 + 900 đoạn đi qua phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà trong 6 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 9 vụ tai nạn và va quệt giao thông làm 4 người chết, 18 người bị thương, 16 xe mô tô, ô tô hư hỏng nặng. Một số tuyến quốc lộ nâng cao, tạo độ dốc lớn với các đường nhánh ở khu dân cư, buộc người điều khiển phương tiện phải tăng ga và đã không xử lý kịp thời để xe va vào các phương tiện đang lưu thông trên tuyến quốc lộ gây tai nạn. Một số đơn vị thi công sửa chữa hạ tầng giao thông chưa thực hiện đầy đủ các quy định bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến vừa khai thác vừa thi công nên đã để xảy ra tai nạn, điển hình vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 7/11/2013 trên tuyến đường tránh Huế thuộc phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) làm một người chết, hai xe ô tô hư hỏng nặng. Vị trí xảy ra tai nạn là công trình đang thi công bảo trì đường bộ do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phú Thịnh đóng tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội thầu thi công đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định, như không bố trí người điều khiển giao thông ở hai đầu, đặt biển báo không đúng khoảng cách, để đất đá ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông...
 
Vẫn còn nhiều những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, do vậy điều quan trọng để phòng tránh tai nạn chính là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông.  
Phong Liên