Thịt bò là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Japan Times

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, xuất khẩu tăng 15,2% so với năm trước lên 435,9 tỷ yên.

Xuất khẩu thịt bò tăng 37,4% lên 10,8 tỷ yên, do nhu cầu tăng đối với các sản phẩm có chất béo, trong khi các lô hàng đồ uống như trà xanh tăng 22,7% lên 13,6 tỷ yên, khi nhận thức về sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Trong số các loại trái cây, táo có mức xuất khẩu lớn nhất, đạt 5,9 tỷ yên, tăng 45,8%. Xuất khẩu sò điệp tăng 13,7%, đạt 25,7 tỷ yên, dẫn đầu ngành thủy sản.

Xuất khẩu gạo, vốn được Chính phủ Nhật Bản coi là một trong những mặt hàng chủ chốt, tăng 14,6% đến 1,7 tỷ yên, trong khi lượng rượu sake xuất khẩu cũng tăng 21,8% lên 10,5 tỷ yên.

Hồng Kông là nước nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm nông nghiệp của Nhật Bản, với mức 98,5 tỷ yên, tăng 17,3%, tiếp theo là Trung Quốc với 65,8 tỷ yên, Mỹ đạt 55,9 tỷ yên, Đài Loan ở mức 42,1 tỷ yên và Hàn Quốc với 30,5 tỷ yên.

Với mục tiêu mà chính phủ nước này đặt ra nhằm tăng xuất khẩu nông sản hàng năm lên 1.000 tỷ yên vào năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Bộ thương mại Nhật Bản đã thành lập một nhóm liên doanh vào tháng 7 vừa qua để mở rộng xuất khẩu thực phẩm.

"Chúng tôi sẽ thảo luận sâu về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu để có thể đạt được kết quả và triển khai chúng ngay từ đầu", Japan Times dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Nông nghiệp Ken Saito trong một cuộc họp báo.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japan Times)