Cam kết hỗ trợ có được thực hiện?

Theo cam kết của CĐT tại buổi gặp mặt khách hàng chiều 15/5/2018, hai tháng tính từ thời điểm này sẽ hoàn thành bàn giao 155 căn hộ với đầy đủ hồ sơ nghiệm thu của các cơ quan chức năng;  thực hiện trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với khách hàng ngay sau khi bàn giao nhà xong.

Hệ thống cổng sẽ được lắp đặt thiết bị giám sát thông minh

Đến nay, CĐT đã tiến hành bàn giao nhà cho gần 90% căn hộ, theo lý giải của CĐT số còn lại chưa nhận bàn giao do có khó khăn về tài chính và nhiều hộ chưa ký vào biên bản bàn giao nhà.

Theo phản ánh của một số khách hàng, khi tiếp nhận bàn giao nhà, CĐT yêu cầu khách hàng ký vào biên bản nghiệm thu bàn giao nhà. Trong đó điều 6 của biên bản này yêu cầu “Bên B (khách hàng) không có khiếu nại hay thắc mắc gì thêm”. Điều này khiến khách hàng lo lắng, nếu ký vào biên bản này, CĐT sẽ không thực hiện nghĩa vụ trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với khách hàng ngay sau khi bàn giao nhà xong như cam kết trước đó. Còn nếu không ký, CĐT sẽ không bàn giao nhà.

Một khách hàng khu CT2 cho hay: Khi CĐT yêu cầu ký vào biên bản nhận nhà nếu không nhận, CĐT sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng. Nhưng nếu ký vào biên bản trên đồng nghĩa với việc khách hàng không còn khiếu nại gì thêm về các khoản tiền phạt. Vậy ai sẽ là người đứng ra chi trả khoản tiền thuê nhà và lãi ngân hàng trong thời gian hơn 1 năm dự án chậm bàn giao như CĐT từng cam kết.

Ngoài vấn đề bàn giao, thanh toán các khoản phí như cam kết, các khách hàng còn phản ánh phí quản lý chung cư tại đây quá cao so với các chung cư khác. Cụ thể mức thu khi bàn giao nhà được áp dụng mức cao nhất theo khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn do UBND tỉnh ban hành, tương đương 5.700 đồng/m2. Như vậy, với căn hộ 55m2, khách hàng phải trả phí quản lý gần 320 ngàn đồng, chưa tính đến phí giữ xe.

Chất lượng dịch vụ tương đương với giá?

Phản ánh những bất hợp lý trên với phía CĐT dự án nhà ở xã hội, chúng tôi nhận được văn bản mới ban hành (6/8/2018) của Ban quản lý dự án Chung cư Aranya thông báo về điều chỉnh mức thu phí quản lý chung cư được điều chỉnh xuống còn 5.100 đồng/m2. Các khoản thu chi hàng tháng phục vụ cho hoạt động của chung cư sẽ được niêm yết công khai tại bảng tin chung cư để cư dân theo dõi. Thời điểm áp dụng phí này từ tháng 8, ban quản lý sẽ miễn phí toàn bộ dịch vụ cho toàn bộ cư dân trong thời gian sử dụng trước đó.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Aranya Việt Nam khẳng định, đây chỉ là giá tạm thu vì chung cư chưa đi vào vận hành toàn bộ nên các khoản thu chi chưa được tính đúng, tính đủ. Sau vài tháng đi vào vận hành, các khoản thu, chi sẽ được cân đối và thông báo chính thức với cư dân để thống nhất điều chỉnh mức thu. Trong thời gian này, các khoản thu chi hàng tháng sẽ được ban quản lý công bố ở bản tin để khách hàng tiện theo dõi.

Hiện, hạ tầng khuôn viên dự án cũng cơ bản hoàn chỉnh với hệ thống cây xanh cảnh quan, cả 2 khối CĐT đã tiến hành sơn quét và  đi vào vận hành. CĐT cũng đang tiến hành đầu tư hệ thống điều hành thông minh. Theo đó, các cư dân sẽ được cấp thẻ đa chức năng, tích hợp nhiều tiện ích như thẻ ra vào chung cư, thẻ gửi xe máy. Hệ thống máy quay được lắp đặt tại cổng ra vào, sảnh chính và những góc khuất phía sau tòa nhà để đảm bảo giám sát mọi hoạt động bất thường tại chung cư.

Chị Phạm Thị Thu, văn phòng ban quản lý chung cư thông tin: Không chỉ đảm bảo an ninh, hệ thống camera nội khu và camera bắt vật rơi với khả năng ghi lại những hành vi vứt rác bừa bãi hay những hoạt động sai quy định, góp phần tạo nên không gian sống văn minh, lịch sự, xây dựng văn hóa ở chung cư. Chúng tôi cũng đang triển khai đầu tư khu vui chơi cho trẻ dự kiến giữa tháng 8 có thể đi vào vận hành, tăng tiện ích cho cư dân.

Riêng vấn đề cam kết thực hiện trả phạt lãi do chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng mua bán nhà, đại diện CĐT- ông Chu Tiến Dũng giải thích: Đây là mối quan hệ dân sự giữa hai bên. Nếu khách hàng có thắc mắc gì nên trực tiếp liên hệ với CĐT để cùng giải quyết. CĐT sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến và giải quyết bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp trên tinh thần cầu thị.

Bài, ảnh: Hoàng Anh