Thái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giới. Ảnh: Bangkok Post

Đây là kết luận tại cuộc họp chung với sự có mặt của lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra gần khu vực biên giới tỉnh Nong Khai – khu vực biên giới đông đúc nhất giữa Thái Lan và Lào. Tại đây, lưu lượng xe mỗi năm đạt mức 1,3 triệu chiếc, trong đó có 70% số xe mang biển số Lào.

Chủ đề chính của buổi họp tập trung vào vấn đề làm thế nào để “hài hòa” các tiêu chuẩn ô nhiễm và giảm thiểu tối đa tình trạng kẹt xe.  Cuộc họp được ghi nhận là một phần trong hiệp định vận tải xuyên biên giới tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) là một chương trình hợp tác khu vực được duy trì bởi các quốc gia ven sông Mekong bao gồm: Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Quảng Tây Trung Quốc. Hiệp định được thiết lập nhằm mục tiêu tạo ra kết nối liền mạch trong hệ thống giao thông khu vực.

Theo nhận định của Phó trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm (PCD) Thalerngsak Phetsuwan, điều quan trọng lúc này là tạo ra tiêu chuẩn đồng bộ cho các nước ASEAN. Những gì cơ quan chức năng cần triển khai lúc này là hài hòa các tiêu chuẩn về khói bụi cho khu vực biên giới, nơi có liên quan chặt chẽ giữa hai nước với nhau.

Đại diện chính phủ Lào, Giám đốc Viện tài nguyên và môi trường Virasack Chundara cho biết, đây là một trong những nỗ lực cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu. Hiện nước này đang cấm nhập khẩu và sử dụng các dòng xe cũ thải nhiều khói bụi từ nước ngoài, trong đó có cả Thái Lan. Tuy nhiên nhìn chung, tiêu chuẩn thải khí của Lào vẫn còn đứng sau Thái Lan, quốc gia chỉ cho phép tỷ lệ lưu huỳnh dioxit trong xăng ở mức 50ppm, thấp hơn nhiều so với Lào là 500ppm. Do đó, giới chức Thái Lan - Lào cam kết sẽ hợp tác hơn nữa để tiến đến đạt được những tiêu chuẩn chung, có lợi cho môi trường trong khu vực biên giới của cả hai bên.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)