Facebook bắt đầu chấm điểm uy tín của người dùng
Hệ thống chấm điểm người dùng được Facebook phát triển năm 2017 trong bối cảnh mạng xã hội này đang phải đối phó với nạn tin giả mạo (fake news) tràn lan. Facebook cũng như nhiều công ty khác từ lâu phụ thuộc vào người dùng báo cáo nội dung có vấn đề song không phải lúc nào báo cáo cũng đúng. Theo Tessa Lyons, Giám đốc sản phẩm, phụ trách chống lại thông tin sai lệch, không ít trường hợp mọi người báo cáo nội dung chỉ vì họ hông đồng ý với câu chuyện hay họ nhắm vào một người cụ thể.
Thang điểm uy tín của người dùng Facebook là từ 0 đến 1 nhưng đây không phải thước đo duy nhất nói lên độ tin cậy của một người. Nó chỉ là một trong hàng ngàn biểu hiện hành vi mà Facebook nhìn vào để đánh giá. Không rõ các biện pháp khác mà Facebook đang sử dụng là gì hay có phải người dùng Facebook nào cũng được chấm điểm hay không.
Nếu ai đó thường báo cáo tin tức và đội kiểm tra độ xác thực phát hiện tin này là sai thật, điểm uy tín của người này sẽ tăng lên; ngược lại, điểm uy tín giảm.
Việc bị Facebook chấm điểm có thể khiến chúng ta không thoải mái nhưng nghịch lý là Facebook không thể nói họ đang phán xét người dùng như thế nào bởi nếu nói ra, thuật toán mà mạng xã hội xây dựng sẽ bị lộ.
Theo ictnews.vn