Quần thể di tích Huế đã tạo một sản phẩm du lịch có thương hiệu thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan Huế. Giai đoạn 1993-2000, từ 5 điểm kinh doanh dịch vụ du lịch trong Đại nội Huế, đến nay đã tăng lên 21 điểm từ khu vực Đại Nội đến các lăng Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định với nhiều hoạt động đa dạng phong phú như: biểu diễn nghệ thuật cung đình Huế; bán hàng lưu niệm và chụp ảnh lưu niệm; dịch vụ xe điện, xe ngựa đưa đón khách trong khu vực Đại nội; thuyền Ngự tham quan trên sông Hương và yến tiệc trên thuyền; ẩm thực và thưởng thức biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Duyệt Thị Đường (Đại Nội)...


Khách du lịch đến tham quan di tích Huế ngày càng đông trong thời gian diễn ra “Tuần lễ vàng du lịch Di sản Huế”

Giai đoạn 2003-2013, Trung tâm đã tích cực đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở và nhiều hoạt động dịch vụ du lịch tại di tích Huế với nguồn doanh thu từ bán vé đạt khoảng 61,5 tỷ đồng. Trong năm 2013, Trung tâm thử nghiệm chương trình “Tuần lễ vàng du lịch tại di sản Huế” nhưng đã thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan di sản Huế ngày càng đông hơn. Tính từ đầu năm 2013 đến ngày 29/12/2013, Trung tâm đã thu từ nguồn bán vé tại các điểm di tích đạt 126,2 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm 2012, vượt 21,2 tỷ đồng so với kế hoạch.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ban ngành, các trung tâm lữ hành, khách sạn dịch vụ du lịch đã nêu những hạn chế như, hạ tầng đường sá đến các điểm tham quan còn yếu kém, sản phẩm du lịch phục vụ cho du khách còn nghèo nàn, chưa giữ chân du khách lưu trú dài ngày, hàng hóa lưu niệm không phong phú và mang tính riêng biệt của Huế, môi trường du lịch ở một số điểm di tích còn gây phiền toái cho du khách...

Minh Văn