Về thế mạnh của du lịch Huế, ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Sài Gòn Toursit cho rằng: Huế có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có quần thể di tích Cố đô vinh dự được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Con người xứ Huế cởi mở, thân thiện, tạo ấn tượng tốt cho du khách.
 
Ngoài những tiềm năng vốn có của địa phương, anh đánh giá như thế nào về hoạt động của ngành du lịch Huế, đặc biệt là ở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế?
 
Nói chung là tốt. Gần đây, việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các điểm đến như Đại Nội, các lăng tẩm được đẩy mạnh. Các dịch vụ ăn uống, ẩm thực; đưa đón khách bằng xe điện, tham quan sông Hương bằng thuyền rồng, biểu diễn nghệ thuật Cung đình Huế được mở rộng. Ngoài các chương trình quảng bá thương hiệu, năm 2013, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có chương trình kích cầu “Tuần lễ vàng du lịch”. Hoạt động này chưa mang tính dài hơi, chưa tác động trực tiếp cho du khách hưởng lợi nhưng bước đầu đã tạo tiếng vang, thu hút du khách đến Huế đông hơn. Tuy nhiên, bên cạnh cái được, vẫn còn bất cập phải khắc phục. Nếu không sẽ làm lu mờ thương hiệu Huế.
 
Anh có thể nói rõ hơn những tồn tại, bất cập mà anh quan tâm?
 
Điển hình mà khách phàn nàn là chuyện bí bách nhà vệ sinh ở các điểm di tích Huế; tình trạng bán hàng rong, chèo khéo khách ở các bến xe, lăng tẩm, chùa chiền làm bức bối du khách. Các sản phẩm du lịch chất lượng chưa cao, hàng hoá lưu niệm ở Huế còn nghèo, chưa mang bản sắc đặc trưng văn hoá Huế. Khách du lịch đến Huế chẳng biết chơi và tham quan ở đâu ngoài các dịch vụ quen thuộc như du thuyền sông Hương, nghe ca Huế, ẩm thực...Do đó, hầu hết khách du lịch ít lưu trú dài ngày ở Huế.
 
Là một trong những đơn vị lữ hành đưa khách với số lượng lớn đến tham quan Huế, cá nhân anh có đề xuất gì với ngành chức năng và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế?
 
Nếu được, mong các ban ngành chức năng và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế củng cố, hoàn thiện hệ thống dịch vụ trong khu vực; phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn có chất lượng cao để níu kéo du khách lưu trú dài ngày và qua đêm. Tôi nghĩ trước hết, Huế đã có khu phố đêm nhưng cách tổ chức chưa ổn, hàng hoá đơn điệu, cần phải có thêm các dịch vụ mới trong khu phố đêm để tạo ấn tượng cho du khách. Hay, Huế đã có dịch vụ tham quan sông Hương bằng thuyền rồng, nhưng chưa có thuyền lớn với sức chứa lớn hơn để đáp ứng cho các tour khách du lịch đông người...
Minh Văn (thực hiện)