Đoạn đường thuộc Km 41+500 trên tuyến QL 49B, qua xã Hương Phong (TX. Hương Trà) là một trong những “điểm đen” thường xảy ra TNGT. Ở đây, dễ nhận thấy rất nhiều bất cập: đoạn đường cong, có góc cua rất ngoặt, không có đèn cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc đặt bất hợp lý (đang đặt tại ngay trọng tâm đường cong, đúng ra nên đặt ở hai đầu trước khi vào đoạn cong). Nhiều phương tiện khi đến đây, do đang chạy với tốc độ cao, quán tính lớn, nên xảy ra tình trạng không ôm hết cua, lấn sang đường phía xe chạy ngược chiều dẫn đến tai nạn.
Các đơn vị liên quan xác định các “điểm đen” TNGT
Thiếu tá Trần Phan Vĩnh, Đội phó Đội CSGT Công an thị xã Hương Trà thông tin: Từ đầu năm đến nay, tại điểm bất cập này đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, 2 người bị thương, phương tiện hư hỏng. Nơi đây cũng thường xuyên xảy ra nhiều vụ va quyệt giữa các phương tiện với nhau khi tham gia giao thông.
Một trong những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra vào ngày 1/5/2018, Trương Phước T. (sinh năm 1995), trú tại Thuận An, Phú Vang chạy mô tô theo hướng từ Phú Vang đi Quảng Điền do gặp cua ngoặt, không kịp xử lý đã lao vào xe máy đang lưu thông trên tuyến ngược lại gây tai nạn. Hậu quả, T. tử vong, người còn lại bị thương nặng.
Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Vừa qua, tuyến QL1A và nhiều tuyến đường trên toàn tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn 32 “điểm đen” (tạm gọi) và 76 điểm tiềm ẩn TNGT. Các điểm này xuất hiện hầu khắp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... Tính từ năm 2017 đến hết quý I năm 2018, tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT đã xảy ra trên 200 vụ TNGT, với trên 100 người chết, hơn 150 người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng…
Để xử lý những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, vừa qua, các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn công tác liên ngành nhằm tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế để có những kiến nghị, đề xuất đến các cấp, các cơ quan hữu quan nhằm sớm có giải pháp khắc phục.
Ông Trần Bá Trung, Ủy viên Thường trực, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh khẳng định, thời gian tới, Ban ATGT cùng với các cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh, Cục Đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có những giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại về tổ chức giao thông để đảm bảo ATGT tốt hơn, hạn chế TNGT xảy ra. Trước mắt, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra và tăng cường hệ thống gờ giảm tốc; lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu an toàn giao thông... Về lâu dài sẽ kiến nghị Tổng cục Đường bộ điều chỉnh một số vị trí mở dải phân cách chưa hợp lý trên địa bàn để đảm bảo cho người tham gia giao thông lưu thông an toàn hơn.
Theo Thông tư 26/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, tiêu chí để xác định điểm đen là tình hình TNGT xảy ra trong 1 năm thuộc một trong các trường hợp sau: 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết; 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn TNGT là hiện trạng công trình đường bộ, hiện trạng khu vực và tình hình TNGT xảy ra trong 1 năm thuộc một trong các trường hợp sau: Hiện trạng công trình đường bộ, hiện trạng tổ chức giao thông và xung quanh vị trí có yếu tố gây mất ATGT; xảy ra 5 vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất 1 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương. |
Bài, ảnh: Hà Tâm