Ảnh: Reuters

Theo CNBC, Adobe phát triển “nhà phân tích ảo” này trong ba năm, bổ sung vào phần mềm có thể xác định đỉnh và đáy trong lưu lượng truy cập web, đơn đặt hàng trực tuyến và nhiều thứ khác của hãng. Sự khác biệt của AI mới là nó thu thập thông tin chi tiết dựa trên cách con người sử dụng nó, dựa trên ý tưởng rằng những người khác nhau sẽ hỏi câu hỏi khác nhau về cùng một dữ liệu.

Máy học có thể giúp xác định 'bản quyền' tác giả lập trình Quản lý dữ liệu ngày càng quan trọng với các công ty trong bối cảnh giới doanh nghiệp cố gắng giải quyết và hiểu lượng thông tin khổng lồ. John Bates, giám đốc quản lý sản phẩm cho Adobe Analytics, cho biết: “Nó như là bạn chỉ thông minh bằng câu hỏi mà bạn đặt ra về dữ liệu của mình hoặc thông minh bằng các cảnh báo mà bạn tạo ra. Các mô hình tiêu dùng của nhiều người khác nhau thì khác nhau. Chúng tôi luôn không chỉ phân tích dữ liệu mà họ chú ý, mà còn phân tích nhiều người trong doanh nghiệp đang tìm kiếm cùng loại dữ liệu như họ. Công cụ AI không chỉ trả lời câu hỏi mà bạn hỏi hệ thống của chúng tôi, mà còn trả lời những câu hỏi mà bạn không hỏi”.

Công cụ AI mới cũng sẽ tự tạo thông tin dù không được yêu cầu. Đơn cử, nếu một hãng hàng không bắt đầu mở bán vé cùng một ngày mỗi năm, nhà phân tích ảo sẽ so sánh số liệu năm nay với dữ liệu từ các đợt bán hàng trước đó. Khi một người dùng tìm thấy thông tin chi tiết, họ có thể “thích” hoặc “không thích” thông tin, giúp AI thông minh hơn và cung cấp thông tin thích hợp hơn theo thời gian.

Nhà phân tích tiếp thị kỹ thuật số Omar Akhtar cho hay: “Đó là công nghệ máy học thích nghi với việc học của con người và làm cho nó tốt hơn. Đó là ứng dụng tốt nhất của AI, thay vì chỉ ứng dụng hai hoạt động một cách độc lập. Các phân tích khác có thể cung cấp thông tin chi tiết, song với Sensei - công cụ AI của Adobe - thông tin chi tiết sẽ tự điều chỉnh theo thời gian cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể của công ty. Vì vậy, giá trị sử dụng của nó sẽ đi lên theo cấp số nhân sau một năm sử dụng”.

Trong quá trình thử nghiệm nhà phân tích ảo, một khách hàng của Adobe phát hiện đối thủ cạnh tranh lấy cắp nội dung từ trang web của mình và chuyển nó thành thông tin của họ. Nghiên cứu của hai hãng tư vấn nghiên cứu Moore Stephens và WARC, vốn tập trung vào giới doanh nghiệp ở châu Âu, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, cho biết tự động hóa marketing là mảng đầu tư ngày càng tăng của giới doanh nghiệp. Dự kiến, 100 tỉ USD sẽ được đổ vào công nghệ tiếp thị trong năm nay.

Về phần mình, Adobe hiện rục rịch mua lại hãng phần mềm marketing Marketo với giá 4,75 tỉ USD. Cổ phiếu hãng công nghệ Mỹ tăng 75% trong năm qua. Phần lớn doanh thu của Adobe đến từ mảng kinh doanh truyền thông kỹ thuật số, bao gồm nhiều phần mềm đám mây sáng tạo, chẳng hạn như Photoshop.

Theo thanhnien.vn