“Thoải mái như ở nhà”

Tháng 8/2018, Tổng cục Du lịch tổ chức triển khai mô hình XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch với biểu tượng “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong cả nước. Mục tiêu của mô hình là phát huy nguồn lực có sẵn, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch khi đến Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng.

Tổng cục Du lịch cũng mong muốn nhân rộng những cách làm, những mô hình hay trong việc XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch đối với các địa bàn du lịch trọng điểm, từ đó, nhân rộng cách làm hay; góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; thể hiện sự hiếu khách của người dân, thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đây cũng được xem là nền tảng để xây dựng những điểm đến thân thiện.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, sau phát động của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về việc phát động phong trào XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch… Mục tiêu hướng đến môi trường du lịch sạch, thể hiện một Huế luôn thân thiện, mến khách. Khi du khách đến Huế sẽ có cảm giác “thoải mái như ở nhà”.

Ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, phong trào vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân… mở cửa cho du khách sử dụng miễn phí, thay vì chỉ các khách sạn, nhà hàng như trước đây.

Sở Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho các nhà vệ sinh như một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác…; gắn logo nhận diện nhà vệ sinh cho khách du lịch nhận biết; đồng thời, cho phép du khách được vào sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có của đơn vị với tinh thần cởi mở, thân thiện.

Vì lợi ích chung

Đối với Huế, phong trào XHH nhà vệ sinh công cộng được triển khai từ giữa năm 2016 do Hiệp hội Du lịch phối hợp với Sở Du lịch triển khai. Từ giữa năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai. Tính đến đầu tháng 10/2018, đã có 70 khách sạn, 20 nhà hàng, quán cà phê và 20 cơ quan Nhà nước tham gia gắn các bảng biển thông báo cho du khách biết được đi vệ sinh miễn phí.

Dù việc XHH là cần thiết, nhưng theo Hiệp hội Du lịch khó khăn nhất là sự chung sức của các doanh nghiệp. XHH mang tính tự nguyện, không thể ép buộc, một số khách sạn không tham gia thì chỉ có vận động, tuyên truyền. Chẳng hạn như trên trục đường Lê Lợi, hiện nay tỷ lệ có gắn các bảng biển nhà vệ sinh miễn phí còn ít.

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vệ sinh cá nhân không đúng tại khu chung cư, nơi công cộng… sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Một giám đốc điều hành khách sạn trên trục đường Lê Lợi thẳng thắn, khách sạn biết mục đích là tốt, vì sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà, nhưng nếu ai cũng vào đi vệ sinh thì khó mà chấp nhận, ngoại trừ khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, ngành đã trực tiếp về các khách sạn để nắm tình hình, một số khách sạn sẵn sàng cho khách vào đi vệ sinh miễn phí, nhưng lại không muốn gắn biển trước khách sạn, vì họ ngại quá đông người vào. Một khách sạn 5 sao cao cấp, gắn bảng biển như thế thiếu tế nhị, mỹ quan. Sau khi nghiên cứu, sở đang triển khai làm bản đồ đánh dấu tất các điểm vệ sinh miễn phí đưa lên fanpage, app du lịch Huế trên điện thoại thông minh để du khách biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc, trước mắt, ngành cố gắng vận động những khách sạn, nhà hàng trên các trục đường chính, hình thành chuỗi địa điểm có thể phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch.

Về phía Hội Lưu trú, ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch hội cho hay, hiện nay đa số khách sạn từ 3-5 đã gắn bảng biển để du khách biết, nhưng vẫn còn một vài khách sạn chưa ủng hộ. Với trách nhiệm của hội sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp cùng chia sẻ, hướng đến những mục tiêu lớn hơn, vì một điểm đến chất lượng và thân thiện.

Bài, ảnh: Đức Quang