Cá nhân, tổ chức đến làm việc tại bộ phận "một cửa" ở Quảng Thành

Ghi nhận ở đơn vị điểm

Chị Nguyễn Thị Linh ở thôn Kim Đôi, xã Quảng Thành cho biết, chị rất hài lòng khi đến giải quyết một số thủ tục hành chính tại BPTN&TKQHĐ. Chỉ trong vòng vài chục phút, cán bộ tại bộ phận “một cửa” đã hướng dẫn chị làm xong giấy khai sinh, bảo hiểm y tế cho con và khai lại hộ khẩu. “Trước đây, khi đến giải quyết thủ tục như thế này chúng tôi phải chờ khá lâu mới xong vì phải qua nhiều cửa, nhiều bộ phận. Giờ đây, giải quyết nhiều thủ tục mà chỉ mất vài chục phút. Cán bộ rất nhiệt tình, cởi mở, xử lý công việc đều bằng thiết bị máy móc. Thật sự tôi rất hài lòng”, chị Linh nhận xét.

Có mặt tại BPTN&TKQHĐ ở xã Quảng Thành vào sáng một ngày đầu tháng 11, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc tại đây rất tất bật, đầy trách nhiệm. Đầu giờ sáng, bà Lê Thị Hồng, cán bộ phụ trách lĩnh vực văn phòng khẩn trương mở máy tính, sắp xếp lại giấy tờ, hồ sơ. Chỉ ít phút sau đã có nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Lê Thị Hồng cho biết: “Với đặc thù là xã còn nhiều khó khăn, nhất là ở những thôn đầm phá như Quán Hòa, Kim Đôi thường vất vả trong đi lại, bà con lại tranh thủ công việc đồng áng nên thường đến giải quyết hồ sơ, giấy tờ vào đầu giờ hoặc cuối giờ hành chính. Nhiều khi gần hết giờ làm việc bà con mới đến, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được giải quyết các các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”.

Từ ngày 30/8 đến nay, BPTN&TKQHĐ của xã Quảng Thành đi vào hoạt động đã thu hút đông người dân đến giao dịch. Đến làm thủ tục, người dân được cấp mã số và hẹn ngày hoàn trả. Sau khi giải quyết xong thủ tục, hệ thống điện tử tự động báo tin nhắn đến điện thoại của người dân mời đến nhận kết quả. Trong thời gian chờ đợi, qua hệ thống máy tính, điện thoại di động, người dân vẫn có thể theo dõi hồ sơ của mình đang ở bộ phận nào, do ai phụ trách giải quyết. Chính vì vậy, bà con và các tổ chức đến giao dịch công việc rất hài lòng.

Do giải quyết nhanh gọn, tiện ích, ngoài phục vụ Nhân dân trên địa bàn, BPTN&TKQHĐ xã Quảng Thành còn thu hút đông người dân ở các xã lân cận đến làm các thủ tục chứng thực. Mỗi ngày, tại đây tiếp nhận trên 50 hồ sơ ở các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền thông tin, ngoài xã điểm Quảng Thành, đến nay, BPTN&TKQHĐ của 10 xã, thị trấn còn lại của huyện cũng đã đi vào hoạt động một cách hiệu quả. Trong đó, các đơn vị được đánh giá cao như: thị trấn Sịa, các xã Quảng Phước, Quảng Thọ, Quảng Công, Quảng Ngạn...

Đầu tư đồng bộ

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Tuấn Anh đánh giá, có được kết quả trên là cả quá trình đầu tư, sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ các cấp, ngành trên địa bàn huyện. Các cấp, ngành luôn lấy mục tiêu hướng đến là phục vụ lợi ích người dân, các tổ chức, doanh nghiệp.

Từ nguồn ngân sách cấp tỉnh, huyện và nguồn đối ứng của các xã, thị trấn đã đầu tư cải tạo nơi làm việc của BPTN&TKQHĐ, đảm bảo không gian rộng rãi, thoáng mát, các trang thiết bị thuận tiện. Mỗi BPTN&TKQHĐ được trang bị 5-6 máy tính, 1 máy scan, 1 máy photocopy, 2 thiết bị đọc mã vạch, 1 máy tra cứu thông tin, một màn hình hiển thị thông tin, 4 máy in, 3 camera giám sát và một số trang thiết bị đảm bảo theo yêu cầu của đề án do UBND tỉnh phê duyệt. Tổng kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mua sắm cơ sở vật chất cho mỗi đơn vị trên dưới 300 triệu đồng. Tại UBND huyện còn được đầu tư thiết bị máy thu tín hiệu từ các xã, thị trấn, qua đó theo dõi, giám sát quá trình hoạt động của bộ phận “một cửa” tại cơ sở.

Các xã, thị trấn bố trí cán bộ, công chức làm việc tại BPTN&TKQHĐ gồm đầy đủ các chức danh, như: Văn phòng-Thống kê, Tư pháp-Hộ tịch, Văn hóa-Xã hội, Địa chính-Xây dựng, Công an và Văn thư-Lưu trữ… Đội ngũ cán bộ, công chức được lựa chọn vào “một cửa” đều là những người có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn tốt, đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng quy định các thủ tục hành chính cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, BPTN&TKQHĐ các xã, thị trấn của huyện Quảng Điền đã tiếp nhận 26.705 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết trong ngày khoảng 25.028, không có hồ sơ trễ hạn... Phấn đấu từ nay đến năm 2020, huyện sẽ hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ. Riêng Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận 3.902 hồ sơ các loại, trong đó tiếp nhận 141 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 3.791 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết các hồ sơ còn lại đảm bảo đúng hẹn.

Bài, ảnh: Hoàng Triều