Máy bay không người lái nông nghiệp được sử dụng để phun thuốc trừ sâu trên cây trồng. Ảnh: AFP

Theo đó, máy bay không người lái được sử dụng trong vùng nông thôn của Nhật Bản để hỗ trợ những người nông dân lớn tuổi phun thuốc trừ sâu và phân bón. Tuổi trung bình của nông dân trong vùng trồng lúa ở thành phố Tome (Nhật Bản) là 67 tuổi. Tương tự, ngành nông nghiệp của Thái Lan đang già hoá, khi những người trẻ dưới 30 tuổi đang phớt lờ với nghề nông.

Hầu hết các trang trại ở những quốc gia đang phát triển là nhỏ và không sinh lời, những người trẻ tuổi đang bỏ đi để tìm kiếm những công việc thành phố mang lại mức lương cao hơn. Các trang trại đang bị bỏ rơi hoặc để lại cho người già, hai chuyên gia cấp cao đến từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là Sohail Hasnie và Sungsup Ra cho biết.

Máy bay không người lái có thể giúp cho công việc đồng áng trở nên dễ dàng hơn và sinh lời hơn, thậm chí có thể thu hút thanh niên trở lại từ các thành phố. Qua đó, chuyên gia của ADB kêu gọi các quốc gia châu Á đang phát triển thúc đẩy việc sử dụng trong tương lai đối với công nghệ máy bay không người lái.

“Máy bay không người lái giúp việc canh tác chính xác trở thành hiện thực. Chúng có thể thực hiện các cuộc khảo sát như lập bản đồ hồng ngoại để thu thập thông tin quan trọng gồm: điều kiện cây trồng và chi phí cho nông dân. Với các dữ liệu, chúng có thể tăng năng suất cây trồng lên 20%”, Sohail Hasnie và Sungsup Ra nói thêm.

Máy bay không người lái hiện tương đối không đắt đỏ. Một phương tiện bay không người lái từ một nhà sản xuất chính thống có giá bán vào khoảng 400 USD và một hệ thống hoàn chỉnh cho một trang trại nhỏ có giá khoảng 5.000 USD. Nông dân có thể góp vốn để mua và chia sẻ việc sử dụng chiếc máy bay không người lái.

“Một khi máy bay không người lái có thể hoạt động độc lập, nông dân có thể vận hành chúng thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh. Đó sẽ là một dịch vụ giá rẻ, chất lượng cao mà không tốn phí sở hữu hay bảo trì, đồng thời bao gồm các tiêu chuẩn hiệu suất dựa trên loại cây trồng, địa hình, địa lý hay điều kiện khí hậu”, các chuyên gia lưu ý.

Việc phun phân bón, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu bằng phương tiện bay không người lái là an toàn và nhanh hơn, so với thực hiện thủ công, cũng như sử dụng ít lượng hóa chất hơn. Theo nguồn tin trên, ở Việt Nam, việc hít phải thuốc trừ sâu cướp đi sinh mạng của hơn 300 nông dân mỗi năm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 5.000 người khác.

Máy bay không người lái của Công ty DMM Nhật Bản được sử dụng để phun thuốc trừ sâu trên những cánh đồng lúa ở Cần Thơ. Công ty này cũng tiến hành phun thử nghiệm trên cây mía tại Tây Ninh và cây cao su ở Gia Lai.

Philippines cũng bắt đầu một thử nghiệm hồi tháng 4, sử dụng máy bay không người lái DMM trên các trang trại trồng rau ở tỉnh Benguet. Tại Malaysia, 6 chiếc máy bay không người lái đã được Cơ quan Phát triển Nông nghiệp Malaysia sử dụng cho dự án bao phủ diện tích canh tác 2.000 ha.

Tờ The ASEAN Post cho rằng, theo thời gian và với các máy bay không người lái, ngành nông nghiệp có thể sẽ ít tốn công sức hơn và thậm chí thu hút một thế hệ mới những người nông dân trẻ, am hiểu về công nghệ cao.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The ASEAN Post)