Như thường lệ, món hàng được gói gém cẩn thận trong chiếc hộp.  Nhưng lần này, bên dưới đáy hộp lại kèm thêm tấm giấy nhỏ bằng nửa bàn tay. Tò mò kiểm tra, thì ra là những câu “châm ngôn” được in nghiêng: “Cuộc sống ngắn lắm, hãy cười to lên, yêu chân thành và tha thứ thật nhanh”, cùng lời cảm ơn của nhà bán hàng.

Ngắm nghía mảnh giấy xinh xinh, người mua cảm thấy lòng vui vui, thú vị khi lần đầu nhận được thông điệp “lạ” trong gói hàng ship.

Không mất công trực tiếp đến chợ hay cửa hàng, siêu thị; không phải kỳ kèo trả giá; thuận mua vừa bán…. Với ưu điểm tiện lợi, dù đôi khi, không phải tất cả các món hàng qua mạng đều làm khách hàng hài lòng nhưng đây là xu hướng mua sắm đang ngày càng thịnh hành. Và việc như kèm theo những câu thơ, lời hay ý đẹp vào món hàng như một hình thức khuyến mãi là một sáng kiến cạnh tranh khác biệt.

Chuyện khiến tôi nhớ đến cảm xúc cách đây gần hai năm, trong một lần đi xa bằng tàu hỏa.

Sau một lúc chờ đợi, xếp hàng để lên tàu, tìm chỗ, khi đã an vị, ngả lưng xuống giường, nhìn lên, bất giác đập vào mắt là những câu thơ.

Chúng được viết nắn nót bằng màu sơn tím, bên dưới lưng chiếc gường tầng phía trên: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”. Đó cũng là lần đầu tiên, tôi được đọc những câu thơ mà ngành đường sắt “hào phóng” tặng hành khách trên những chuyến tàu. 

Thú thật, dù không hẳn mọi chuyến tàu hỏa đều làm hài lòng hành khách. Nhưng chính cảm xúc bất ngờ khi những câu thơ hay vọng lên trong tâm trí, những khó chịu, bực bội trước những tình huống không mong muốn như được xoa dịu.

Có lẽ, trong thế giới ngày càng phẳng bởi công nghệ, khi sự tương tác trực tiếp giữa con người với con người ngày càng ít hơn, khi cảm xúc dần nhường chỗ nhiều hơn cho lý trí thì việc bất chợt gặp một câu châm ngôn, một câu thơ ở những nơi, những tình huống tưởng như không có chỗ cho thơ, đã tạo được dấu ấn đẹp, khác biệt.

Nhật Nguyên